พาณิชย์ เผยสินค้าไอทีส่งไปสหรัฐรับส้มหล่นจากสงครามการค้า แต่จับตาเครื่องพิมพ์จีนทะลักเข้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เผยผลศึกษาผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน จากการที่สหรัฐขึ้นภาษีกลุ่มสินค้าไอทีและทรัพย์สินทางปัญญาที่จากจีนในอัตรา 25% ว่า มาตรการขึ้นภาษีดังกล่าวมีต่อกลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ โดยสินค้าในกลุ่มนี้ที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน ประกอบด้วย เครื่องพิมพ์ เครื่องทำสำเนา เครื่องโทรสาร เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติและหน่วยต่างๆ ของเครื่อง และส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของเครื่องต่างๆ เช่น ส่วนประกอบของเครื่องคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนประกอบของวงจรอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของ สนค.พบว่า สินค้าที่ไทยมีโอกาสส่งออกไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นทดแทนสินค้าจีน ได้แก่ เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ โดยในปี 60 สหรัฐฯนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้ 85,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากจีน สัดส่วน 60% เม็กซิโก สัดส่วน 24% และไทย สัดส่วน 5% โดยสินค้าที่ไทยมีศักยภาพส่งออกสูงคือ หน่วยเก็บข้อมูล ซึ่งปี 60 สหรัฐฯนำเข้าจากโลก เกือบ 10,000 ล้านเหรียญฯ และนำเข้าจากไทยกว่า 4,000 ล้านเหรียญฯ หรือสัดส่วน 41% รองลงมา คือ จีน 2,000 ล้านเหรียญฯ สัดส่วน 22%

สำหรับสินค้าส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของเครื่องจักร ในปี 60 สหรัฐฯนำเข้า 23,000 ล้านเหรียญฯ โดยนำเข้าจากจีนมากสุด 15,000 ล้านเหรียญฯ แต่นำเข้าจากไทย 250 ล้านเหรียญฯ โดยสินค้าในกลุ่มนี้ที่ไทยมีศักยภาพส่งออก คือ ส่วนประกอบของเครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ ซึ่งปี 60 สหรัฐฯนำเข้า 22,000 ล้านเหรียญฯ แต่นำเข้าจากไทยเพียง 500 ล้านเหรียญฯเท่านั้น จึงยังมีช่องว่างอีกมากสำหรับสินค้าไทยในตลาดสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังมีสินค้ากลุ่มเครื่องพิมพ์ เครื่องทำสำเนา เครื่องโทรสาร ซึ่งปี 60 สหรัฐนำเข้า 17,000 ล้านเหรียญฯ โดยนำเข้าจากจีนมากสุด สัดส่วน 37% แต่ไทยเพียง 10% เท่านั้น ดังนั้นไทยสามารถส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ไปสหรัฐฯ ได้มากขึ้นเพื่อทดแทนสินค้าจีน

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่ต้องเฝ้าระวังเพราะอาจมีการนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องพิมพ์ ซึ่งไทยขาดดุลการค้ากับจีนอยู่แล้ว ในปีที่ผ่านมา ไทยนำเข้าจากจีน 450 ล้านเหรียญฯ ขาดดุลจีน 300 ล้านเหรียญฯ โดยไทยไม่ใช่ตลาดส่งออกหลักของจีน เพราะจีนส่งมาไทยคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 2% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของจีนไปตลาดโลก ที่มีมูลค่า 18,000 ล้านเหรียญฯ ดังนั้น คาดว่าจีนน่าจะกระจายสินค้าไปยังตลาดต่างๆ ในหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี เบลเยียม ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ อินเดีย เม็กซิโก เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ