บอร์ด EEC รับทราบงานโครงสร้างพื้นฐานคืบ-ยอดขอรับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เพิ่มขึ้น 122%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานตามแผนงานที่กำหนดไว้ 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในระยะที่ 1 (ช่วงท่าอากาศยานดอนเมือง-ท่าอากาศยานอู่ตะเภา) มีบริษัทเอกสนให้ความสนใจ 31 ราย จาก 7 ประเทศ ซึ่งจะจัดประชุมชี้แจงเอกสารคัดเลือกครั้งที่ 2 ในวันที่ 24 ก.ย.61, เปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 12 พ.ย.61, ประกาศผลผู้ยื่นข้อเสนอในเดือน ม.ค.62, ลงนามสัญญาร่วมทุนในเดือน ก.พ.62 และเปิดให้บริการในปลายปี 2566 นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในระยะที่ 2 (ส่วนต่อขยายท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยอง จันทบุรี และตราด) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการศึกษาและออกแบบโครงการฯ

2.โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยะที่ 1 ลงนาม MOU เช่าที่ดินในเดือน ส.ค.61, ประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมลงทุนในเดือน ก.ย.61, ประกาศผลผู้ยื่นข้อเสนอในเดือน พ.ย.61, ลงนามสัญญาร่วมทุนในเดือน ธ.ค.61 และเปิดให้บริการในปี 2564

3.โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการขยายตัวของปริมาณสินค้า จะเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนครั้งที่ 4 ในเดือน ส.ค.61, ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในเดือน ก.ย.61, กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือน ม.ค.62 และคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในเดือน ก.พ.62

4.โครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนครั้งที่ 3 ในเดือน ส.ค.61, ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในเดือน ต.ค.61, กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือน ธ.ค.61 และคัดเลือกเอกชนร่วมทุนในเดือน ก.พ.62

ที่ประชุมได้รับทราบสถิติการขอรับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ EEC ครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.61) ที่มีจำนวน 142 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 183,230 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 122% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และรับทราบประกาศสิทธิประโยชน์อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ 11 คือ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

รวมทั้งรับทราบความก้าวหน้าความร่วมมือกับบริษัท Pearson เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 10 เป้าหมาย โดยผู้แทนของบริษัทได้ลงพื้นที่พบปะกับสถาบันอาชีวะในพื้นที่ EEC แล้ว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนสำหรับโครงการพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand : EECd)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ