นายกฯ ปลื้มธนาคารโลกจัดไทยอยู่อันดับ 32 ด้านโลจิสติกส์ในปี 61 พอใจแผนงานลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นรูปธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 11, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"ว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีในเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เนื่องจากธนาคารโลกประกาศผลการจัดลำดับความสามารถด้านโลจิสติกส์ ประจำปี 2561 โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 32 จาก 160 ประเทศทั่วโลก ดีขึ้น 13 อันดับ และถือเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน และอันดับ 7 ของเอเชีย

"เราได้มาอย่างนี้ ไม่ได้มาโดยง่าย แต่เป็นผลสัมฤทธิ์เชิงประจักษ์ของการบริหารงานอย่างมียุทธศาสตร์ และเอาจริงเอาจังของรัฐบาล และทุก ๆ ฝ่ายที่ร่วมมือกัน 2 ปีที่ผ่านมา เราได้ขับเคลื่อนแผนงาน และจัดสรรงบประมาณในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ จนสามารถมองเห็นเป็นรูปธรรมได้ เห็นอนาคต ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยของเรา รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง หรือแม้กระทั่งเส้นทางที่ไม่เคยมีรถไฟวิ่ง ก็ต้องมีแผนงานทั้งหมด ท่าเรือ ขยายสนามบินเพิ่มเติม อะไรต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ได้รับการพิจารณาการประเมินไปด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมขอว่าอย่ากังวลในเรื่องของการลงทุนในโครงการต่างๆ ที่ตัวเลขงบประมาณอาจจะดูว่าสูงมาก แต่รัฐบาลมีกฎกติกามีกฎหมายควบคุมไม่ให้เกิดหนี้สาธารณะเกินกว่า 60% ตามที่ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ได้กำหนดไว้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ