พาณิชย์ เดินเกมรุกจัดติวเข้มเกษตรกรผลิตมันเส้นสะอาด ตอบสนองความต้องการอุตสาหกรรมทั้งใน-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการหัวข้อ "การเชื่อมโยงตลาดมันเส้นสะอาดระหว่างผู้ผลิตกับผู้ใช้มันเส้นสะอาด" เพื่อเป็นเวทีให้ภาครัฐและเอกชนบูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรมให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและผู้ใช้มันเส้นสะอาดได้พบปะและแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อหาแนวทางการพัฒนาตลาดของมันเส้นสะอาดของไทย พร้อมผลักดันให้มีการพัฒนายกระดับมาตรฐานการผลิตมันเส้นให้มีคุณภาพดี สามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมขยายตลาดการค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการยกระดับราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ดำเนินโครงการมันเส้นสะอาดมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวจำนวน 3 ครั้ง คือ ที่จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดอุบลราชธานี แต่ละครั้งมีผู้สนใจเข้าร่วม 200 ราย โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมแล้วกว่า 500 ราย ซึ่งนับว่าได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการและผู้ปลูกมันสำปะหลังเป็นอย่างมาก โดยข้อดีของมันเส้นสะอาด คือ เปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งสูง อัตราแปรสภาพดี เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่องทุกอุตสาหกรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับมันสำปะหลังเป็นสินค้าเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยสามารถนำเงินตราเข้าประเทศปีละหลายแสนล้านบาทและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมต่อเนื่องหลายล้านครัวเรือน ไทยเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 1 ของโลกในปี 2560 ปริมาณส่งออก รวม 11.09 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 1.57 มูลค่าส่งออก รวม 2,795.02 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 4.82 ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน (ร้อยละ 99.42) ตุรกี (ร้อยละ 0.33) ญี่ปุ่น (ร้อยละ 0.22) และ อื่นๆ (ร้อยละ 0.03)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ