ครม.อนุมัติทบทวนหลักเกณฑ์การใช้ค่า K สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 ม.ค.59 (เรื่อง ขออนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ) และยกเว้นการปฏิบัติตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 ส.ค.32 (เรื่อง การพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้าง) ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ

โดยเห็นชอบหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ โดยในส่วนของงานสัญญาที่ 1-4 ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ส่วนงานสัญญาที่ 5 ให้สามารถนำเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่า K ที่ได้ลงนามผูกพันให้สัญญาแล้วมาใช้ได้เฉพาะในส่วนของงานก่อสร้างเท่านั้น (งานก่อสร้างพื้นทางคอนกรีตเสริมเหล็กรองรับราง) โดยขอยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 ส.ค.32 เป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายดังนี้

1.การคำนวณเงินชดเชยค่า K ที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ให้ใช้หลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่า K ตามที่ระบุไว้ในสัญญา โดยใช้ดัชนีราคาฐาน (ค่า Ko) 28 วันก่อนวันยื่นซองประกวดราคา สำหรับสัญญาที่ 5 เฉพาะในส่วนของงานก่อสร้างเท่านั้น (งานก่อสร้างพื้นทางคอนกรีตเสริมเหล็กรองรับราง) เป็นฐานในการคำนวณ สำหรับประเภทงานก่อสร้าง สูตรและวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ ให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 ส.ค.32

2.การขอเงินเพิ่มค่างานก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้เป็นหน้าที่ของผู้รับจ้างที่จะต้องเรียกร้องภายใน 90 วัน โดยสัญญาที่ 5 ให้นับจากวันที่ผู้ว่าจ้างหรือตัวแทนผู้ว่าจ้างออกหนังสือรับรอง Certificate of Completion และในกรณีที่ผู้ว่าจ้างจะต้องเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้าง ให้ผู้ว่าจ้างที่เป็นคู่สัญญารีบเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้างโดยเร็วและ/หรือหักจากค่าจ้างงานงวดต่อไป หรือหักจากหลักประกันสัญญาแล้วแต่กรณี

3.มอบหมายให้สำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัยการคำนวณเงินเพิ่มหรือลด และจ่ายเงินเพิ่มหรือเรียกคืนจากผู้รับจ้างตามเงื่อนไขของสัญญาแบบปรับราคาได้ตามข้อผูกพันของสัญญาที่ได้ลงนามไปแล้ว และหากการจ่ายเงินเพิ่มค่างานก่อสร้างดังกล่าว ทำให้เกินกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติจาก ครม.ก็ให้ถือว่าได้รับอนุมัติขยายกรอบวงเงินโครงการจาก ครม.ในครั้งนี้ด้วย ส่วนการจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมเพื่อเบิกจ่ายเงินชดเชยค่า K ให้แก่ผู้รับจ้าง ขอให้ใช้จ่ายจากเงินสำรองจ่าย (Provisional Sum) ของแต่ละสัญญา หรือจ่ายตามแหล่งที่มาของเงินค่าก่อสร้าง หรือที่สำนักงบประมาณวินิจฉัยแล้วแต่กรณี และให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้งหนึ่งต่อไป ทั้งนี้ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคำนวณเงินชดเชยค่า K รวมทั้งข้อกำหนดต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 ส.ค.32 อย่างเคร่งครัด

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในระยะต่อไปให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) รวมทั้งข้อกำหนดต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 ส.ค.32 (เรื่อง การพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้าง) และมติ ครม.เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.59 (เรื่อง การกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ประเภทงานก่อสร้าง สูตรและวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ของการประกวดราคานานาชาติและกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม จากมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 ส.ค.32 กรณีการจ้างเหมาก่อสร้างแบบ Design and Build อย่างเคร่งครัด และหากในกรณีที่มีความจำเป็นที่ไม่สามารถปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี ระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ ให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนลงนามผูกพันสัญญาต่อไปตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ