ครม.รับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงานของ รฟม.ในปีงบประมาณ 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในปีงบประมาณ 2560 พบว่ามีความคืบหน้าในการก่อสร้างดังนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ มีความก้าวหน้าไปแล้ว 87% ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่กำหนดไว้ โดยได้เปิดให้บริการเดินรถแล้ว 1 สถานี ช่วงบางซื่อ-เตาปูน ไปเมื่อวันที่ 31 ส.ค.60

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จแล้ว โดยได้เปิดให้บริการเดินรถช่วงแบริ่ง-สำโรง เมื่อวันที่ 3 เม.ย.60 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีความก้าวหน้าในภาพรวม 30.5% ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีความก้าวหน้า 31.7% โดยทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองได้มีการลงนามในสัญญาสัมปทานแล้วเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.60

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี มีความก้าวหน้าในภาพรวม 45.9% ซึ่งถือว่าเร็วกว่าแผนที่กำหนด ในขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก มีความคืบหน้าไป 14.76% ถือว่ายังล่าช้ากว่าแผน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารประกวดราคา

สำหรับในปี 2560 ที่ผ่านมา รฟม.รายงานว่ามีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 คิดเป็น 8.1% และช่วงบางใหญ่-เตาปูน เพิ่มขึ้นจากปี 59 คิดเป็น 25.6% ซึ่งถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ขณะที่ด้านการเงิน พบว่าในปี 2560 มีผลประกอบการสุทธิรวม 4,956 ล้านบาท

นายณัฐพร กล่าวด้วยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะแล้วเสร็จในปี 2563 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะแล้วเสร็จในปี 2564 ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะแล้วเสร็จภายในปี 2566

นอกจากนี้ ยังมีความคืบหน้าในการดำเนินการของบัตรแมงมุม โดยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.61 ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปมารับบัตรไปแล้ว 1 แสนใบ ซึ่งสามารถใช้เดินทางได้กับรถไฟฟ้าของ รฟม.ได้ทุกสาย และหลังจากนี้ในเดือน ต.ค.61 จะแจกบัตรแมงมุมเพิ่มอีก 1 แสนใบ เมื่อสามารถเชื่อมโยงการใช้บัตรแมงมุมได้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และรถเมล์ ขสมก. 2,600 คัน พร้อมกันนี้ ได้เปิดให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาขึ้นทะเบียนเพื่อใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงได้ฟรี ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.61 โดยล่าสุด ณ วันที่ 25 ก.ค.61 มีผู้มาขึ้นทะเบียนแล้ว 13,591 ราย ส่วนความคืบหน้าการเข้าร่วมบัตรแมงมุมของรถไฟฟ้า BTS นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ