"ประวิตร"กำชับฝ่ายมั่นคงแก้หนี้นอกระบบต่อเนื่องจริงจัง-ทยอยส่งคืนทรัพย์สินให้ปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 15, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รับทราบความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อยจากปัญหาหนี้นอกระบบ

จากการสำรวจและรับแจ้งข้อมูลจากประชาชนพบประชาชนมีสถานภาพเป็นลูกหนี้รวม 894,855 ราย และมีเจ้าหนี้ 17,663 ราย มูลหนี้รวมกว่า 52,000 ล้านบาท โดยตั้งแต่เดือน ก.ค.61 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงยุติธรรม ระดับจังหวัด ได้ร่วมกันเดินหน้าเจรจาไกล่เกลี่ย ทำข้อตกลงประนอมและปรับโครงสร้างหนี้ ให้ความเป็นธรรมกับทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้แล้ว รวม 209,538 ราย ขณะเดียวกันได้ใช้มาตรการทางกฎหมายกับเจ้าหนี้นอกระบบผ่านศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สามารถนำทรัพย์สินของประชาชนกลับมาจากสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเป็นโฉนดที่ดินกว่า 7,000 ไร่ และรถยนต์จำนวนมาก มูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ร่วมกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องผ่านกลไกทั้งในระดับภาคและจังหวัดอย่างใกล้ชิดและต้องต่อเนื่อง โดยขอให้ทุกจังหวัดเร่งประสานข้อมูลและทำงานร่วมกันให้เป็นผลอย่างจริงจัง ทั้งการไกล่เกลี่ยและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย พร้อมกันนี้ให้ทยอยส่งคืนทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินทำกินให้กับประชาชนทั่วประเทศเป็นระยะๆ ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.61 เป็นต้นไป เพื่อให้ประชาชนกลับมามีที่ดินทำกินของตนเองได้ดังเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ