นายกฯ เป็นประธานเปิดการประชุม "CLMVT FORUM 2018" ชูใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน CLMVT Forum 2018 จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMVT ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นเวทีสร้างความร่วมมือในภูมิภาคให้เติบโตต่อเนื่องและแข่งขันได้ท่ามกลางความท้าทายและบริบทเศรษฐกิจการค้าโลกยุคใหม่ โดยมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจทุกระดับอย่างทั่วถึงและยั่งยืน

กลุ่มประเทศ CLMVT ถือเป็นขุมทองแห่งโอกาส เพราะเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงและมีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ด้วยจำนวนประชากรรวมกัน 240 ล้านคน อัตราการขยายตัวของ GDP สูงถึง 6.2% ในปี 2560 (ขณะที่เศรษฐกิจโลกเติบโต 3.6%) กลุ่มประเทศ CLMVT จึงดึงดูดความสนใจจากผู้ประกอบการจากทั่วโลกให้เข้าไปลงทุน ค้าขาย และขยายธุรกิจเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้ง การค้าไทยกับ CLMV มีมูลค่ามากกว่า 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สัดส่วน 10.6% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด (สูงถึง 42% ของมูลค่าการส่งออกรวมของไทยไปอาเซียน) นับว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก เมื่อพิจารณาจากขนาดเศรษฐกิจและประชากรของประเทศ CLMV เทียบกับอาเซียนในภาพรวม

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยตั้งใจจัดงาน CLMVT Forum 2018 นำไปสู่การขยายความร่วมมือและการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะในด้านที่เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ โดยนายกรัฐมนตรีจะกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "การทะยานสู่อนาคตของภูมิภาค CLMVT ด้วยเทคโนโลยี"

สำหรับการจัดงาน CLMVT Forum 2018 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรรวม 8 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรุงเทพมหานคร และสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง และการสนับสนุนจากภาคเอกชน รวมทั้งสมาคมต่างๆ โดยมีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยรัฐมนตรีด้านการค้า อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากกลุ่มประเทศ CLMVT ผู้บริหารระดับสูง นักธุรกิจชั้นนำ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นักวิชาการ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีในการค้า เศรษฐกิจใหม่ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากทั้ง 5 ประเทศ CLMVT รวมถึงบริษัทชั้นนำของโลก จากสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ