รมช.คลัง คาดภาพรวมธุรกิจอสังหาฯปีนี้โตได้ 8.2% เอกชนทยอยเปิดโครงการใหม่ตามแนวรถไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี ประจำปี 2018 ว่า แนวโน้มภาคอสังหาริทรัพย์ไทยในปีนี้จะเติบโตได้ 8.2% จากปัจจัยหนุนของการลงทุนขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าและไฮสปีดเทรน โดยพื้นที่ที่ผลักดันการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ไทยยังคงเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีการเติบโต 10.7% ขณะที่พื้นที่ในภูมิภาคโต 4.2%

ทั้งนี้ ในปี 61 คาดว่าจะมีการเปิดโครงการใหม่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล 117,000 ยูนิต และภูมิภาค 111,300 ยูนิต โดยที่ปัจจัยหนุนยังมาจากการความคืบหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ และรถไฟฟ้าไฮสปรีดเทรน อีกทั้งในครึ่งปีหลังรัฐบาลจะทยอยเบิกใช้งบกลางปีอีก 1.5 แสนล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการรถไฟฟ้า และการลงทุนในระเบียงเศราฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

นอกจากนั้น ยังรับปัจจัยหนุนมาจากการขยายตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทย โดยในปีนี้คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) เติบโตได้ 4.5% จากในไตรมาส 1/61 GDP ขยายตัวได้ 4.8% สูงสุดในรอบ 20 ไตรมาส จากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการส่งออก รวมไปถึงภาคท่องเที่ยว การบริโภคที่มีสัญญาณที่ดีขึ้น รวมไปถึงความชัดเจนของการลงทุนภาครัฐ ซึ่งทำให้มีการพัฒนาโครงการมากขึ้นโดยเฉพาะโครงการตามแนวรถไฟฟ้า

ส่วนปัจจัยเสี่ยงของภาคอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นเรื่องยังมีความผันผวนของภาคการเงิน ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของประชาชน โดยส่วนใหญ่มาจากภายนอกที่มีผลกระทบ เพราะจะทำให้ตลาดเงินและตลาดทุนเกิดความผันผวน สะท้อนไปยังอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ย

"ประเทศไทยมี GDP มูลค่า 15.4 ล้านล้านบาท โดยเป็นภาคอสังหา 9.6 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 6.2% ของ GDP ซึ่งยังไม่รวมภาคก่อสร้าง ถ้ารวมจะเป็น 1.4 ล้านล้านบาท หรือ 8.8% ของ GDP ซึ่งถือว่าใหญ่กว่าภาคการเงิน ภาคคมนาคม ภาคขนส่ง และภาคสื่อสาร"นายวิสุทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ