กบข.ยอมรับผลตอบแทนการลงทุนปีนี้อาจต่ำกว่าปี 60 เหตุตลาดหุ้น-ตลาดเงินผันผวนมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2018 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ยอมรับว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในปีนี้น่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 6.44% เนื่องจากตลาดหุ้นและตลาดเงินมีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่ยังมั่นใจว่าภาพรวมของผลตอบแทนการลงทุนในปีนี้จะยังเป็นบวก

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ทั่วโลกที่มีความผันผวน กบข.ได้ปรับสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดเงินทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทยอยปรับลดสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยลงมาตั้งแต่ต้นปี จากเดิมที่มีสัดส่วนการลงทุนอยู่ที่ 9% แต่หลังจากที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไปถึงระดับ 1,590 จุด กบข.ก็ได้มีการเข้าสะสมเพิ่มขึ้นและได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น จากการรีบาวด์ของตลาดหุ้น ทำให้ปัจจุบันมีสัดส่วนการลงทุนอยู่ที่ 8% โดย กบข.จะคงสัดส่วนการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยไว้ที่ 7-8%

นายวิทัย ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น แต่ยังคงมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศ ซึ่งขณะนี้ก็มีเรื่องค่าเงินลีราของตุรกีที่ปรับตัวอ่อนค่าอย่างฉับพลันเข้ามาเป็นปัจจัยกระทบ ส่งผลต่อประเทศตลาดเกิดใหม่รวมถึงไทยด้วย แต่อย่างไรก็ตาม กบข.ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย ซึ่งน่าจะปรับตัวขึ้นได้

สำหรับสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปนั้น ปัจจุบัน กบข.มีการลงทุนคิดเป็น 12%, ตลาดหุ้นเกิดใหม่ 4%, ตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว 8% ส่วนการลงทุนในประเทศตุรกียังมีสัดส่วนที่น้อยมาก ทำให้จากปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศตุรกีแทบจะไม่ได้รับผลกระทบ

"ตลาดหุ้นไทยที่ผ่านมาปรับตัวลงไปค่อนข้างลึก 1,590 จุด แต่ก็ปรับตัวขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และขณะนี้ก็อยู่ในช่วงของการพักตัว และมีแนวโน้มไซต์เวย์อัพ ปัจจุบันเรามีสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยราว 8% โดยจะยังคงสัดส่วนอยู่ในระดับนี้ไปจนถึงสิ้นปี"เลขาธิการ กบข.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ