ปณท ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้มาที่ 3 หมื่นลบ. โตกว่า 10% จากปีก่อน มั่นใจส่วนแบ่งตลาดไม่ลด แม้คู่แข่งเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2018 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ปณท ตั้งเป้ารายได้รวมจากทุกบริการของ ปณท จะขยายตัวต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี โดยในปี 61 คาดว่าจะมีรายได้ที่ 30,000 ล้านบาท จาก 20,000 ล้านบาทในปี 60 โดยมีสัดส่วนที่มาของรายได้แบ่งเป็น 3 ธุรกิจ คือ 1.ธุรกิจสื่อสาร อาทิ จดหมาย ไปรษณียบัตร ของตีพิมพ์ มีผลประกอบการคิดเป็น 32% ของรายได้ทั้งหมด 2.ธุรกิจบริการด้านการขนส่งสิ่งของ อาทิ บริการอีเอ็มเอส โลจิสโพสต์ มีสัดส่วนรายได้ที่ 47% และ 3.ส่วนธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจค้าปลีก อาทิ ตราไปรษณียากร และธุรกิจการเงิน อาทิ บริการรับชำระ และค่าบริการสินค้าฝากขาย มีผลประกอบการ คิดเป็น 21% ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่ปัจจุบัน ปณท มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ราว 50%

"ในปี 61 นี้เชื่อว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของ ปณท จะไม่ลดลง แม้จะมีคู่แข่งในตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องด้วยตลาดโลจิสติกส์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา ปณท มีความพยายามที่จะให้บริการลูกค้าอย่างเต็มศักยภาพ แต่เนื่องจากเป็นหน่วยงานของรัฐ จึงอาจมีข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถดำเนินการเพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นได้ในทันที" นางสมร กล่าว

สำหรับในปี 62 ปณท วางแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิ การลงทุนในเครื่องคัดแยก และการจัดตั้งศูนย์ไปรษณีย์แห่งใหม่ที่มีระบบ Full Automation ในอีก 2 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี และ จ.อยุธยา เพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยแต่ละศูนย์มีพื้นที่ประมาณ 12 ไร่ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างแห่งละ 4,000-5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น อาทิ ค่าออกแบบ ค่าที่ดิน ค่าก่อสร้าง และค่าระบบ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างเร็วในอีก 5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ