ธ.ก.ส.-ก.เกษตรฯ-มก.จัดหลักสูตร "ศาสตร์แห่งแผ่นดิน" พัฒนาเกษตรกรทั้งการผลิต-การตลาด สู่ความเป็นมืออาชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 17, 2018 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่างนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) และนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในการร่วมพัฒนาเกษตรกร ทายาทเกษตรกร ให้สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปการประกอบอาชีพและสร้างสรรค์งานในชุมชนตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในองค์กรที่ปฏิบัติงานสู่การเป็นมืออาชีพ ด้วยหลักสูตรศาสตร์แห่งแผ่นดิน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงานในครั้งนี้ เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับภาคการเกษตรของไทย เพราะเป็นหลักสูตรการเรียนรู้ที่สนับสนุนและพัฒนาประสิทธิภาพเกษตรกร บุตรหลานเกษตรกร รวมถึงบุคลากรขององค์กร ให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ เสริมศักยภาพทั้งด้านการผลิตและการประกอบธุรกิจ โดยในส่วนของ ธ.ก.ส. และกระทรวงเกษตรฯ จะรวบรวมผู้ที่สนใจเข้ารับการศึกษาต่อจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดให้มีโอกาสในการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่ง ธ.ก.ส. จะพิจารณาเงินกู้หรือทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษา โดยเฉพาะเกษตรกรและทายาทเกษตรกร และสำนักงานพัฒนาการวิจัยฯ จะสนับสนุนทุนการศึกษาและทุนฝึกอบรมแก่ข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงเกษตรฯ โดยมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นหน่วยงานดำเนินการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาชุดวิชาให้เหมาะสมกับทุกหน่วยงาน

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวมีรูปแบบการเรียนแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ระดับปริญญาตรี (Degree) สำหรับเกษตรกร, ผู้ประกอบการ SMEs เกษตร, บุตรหลานที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือระดับ ปวช. เรียน 120 หน่วยกิต เป็นระยะเวลา 4 ปี หรือผู้ที่จบปริญญาตรีเรียนหมวดวิชาเฉพาะเลือกเพียง 40 หน่วยกิต และสามารถใช้ประสบการณ์ในการประกอบอาชีพปรับเป็นหน่วยกิตได้ และระดับประกาศนียบัตร (Non Degree) สำหรับเกษตรกร ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้ประกอบการ SMEs เกษตร (SMAEs) หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจเพิ่มเติมความรู้ สามารถเลือกเรียนหมวดวิชาเฉพาะ (เลือก)

โดย ธ.ก.ส.จะพิจารณาให้พนักงานที่รับผิดชอบงานด้านการพัฒนา หรือพนักงานที่ได้รับมอบหมายงานให้ทำในรูปโครงการ Project-based Assignment เข้าอบรม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและเป็นที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรลูกค้าและชุมชน รวมทั้งสนับสนุนเกษตรกรลูกค้าทายาทเกษตรกร ผู้นำชุมชนหรือบุตร SMAEs ที่จะเข้าอบรม ซึ่งจะรับสมัครและคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด อาทิ วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่า ม.3 เป็นผู้ผลิตหรือมีความต้องการเรียนตรงกับชุดวิชาเฉพาะ (เลือก) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ