กรมทางหลวง เผยงานก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ช่วงกลางดง-ปางอโศก คืบหน้า 28% คาดเสร็จต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 18, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ ช่วงที่ 1 (ช่วงกลางดง – ปางอโศก) ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้กรมทางหลวงก่อสร้าง ประกอบด้วย งานหลัก 7 งาน ได้แก่ งานโครงการชั้นทางรถไฟความเร็วสูง งาน Service Road และ Access Road งานย้ายรางรถไฟเดิม รวมระยะทาง 900 เมตร งานระบายน้ำ (Drainage) งาน Culvert งาน Bridge และงาน Miscellaneous นั้น ปัจจุบันโครงการมีความคืบหน้าร้อยละ 28 คาดว่าจะเสร็จเดือนตุลาคม 2561

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงได้เร่งทำงานวันละกว่า 15 ชั่วโมง (07.00 - 22.00 น.) ขณะนี้งานชั้นรองพื้นทาง (Bottom Layer of Subgrade Bed) เสร็จเกือบทั้งหมด ทำให้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนข้างหน้าจะทำให้งานก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ การดำเนินงานรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กลางดง - ปางอโศก นั้น จะเป็นต้นแบบช่วงต่อไปของโครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ - หนองคาย ซึ่งการดำเนินการมีการตรวจสอบและทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆของวัสดุ อุปกรณ์ ตลอดการดำเนินงานจากที่ปรึกษาของจีนอย่างละเอียด เช่น รางระบายน้ำ ซึ่งมีการใช้เหล็กและวัสดุมาตรฐานระดับสูง ซึ่งทางที่ปรึกษาจีนบอกว่าวัสดุที่ใช้มีความแข็งแรงอายุการใช้งานกว่า 100 ปี

โดยวัสดุที่ใช้ในการดำเนินงานในโครงการดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นวัสดุที่ผลิตในประเทศไทย มีเพียงร้อยละ 2 นำเข้าจากประเทศจีน ได้แก่ วัสดุป้องกันความชื้น (Geosynthetics) สายดิน (Earthing and Bonding) ซึ่งเป็นวัสดุประกอบเพิ่มที่ใช้ในรองพื้นทาง ในส่วนการดำเนินการต่าง ๆ เช่น การตรวจสอบวัสดุ การควบคุมงาน การสร้างในขั้นตอนต่าง ๆ กรมทางหลวงจะจัดทำเป็นคู่มือ เพื่อเป็นองค์ความรู้ในการดำเนินงานลักษณะงานที่คล้ายคลึงกันต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเสร็จจะช่วยเสริมสร้างโครงข่ายการคมนาคมของประเทศรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และการคมนาคมขนส่งถึงประเทศจีน อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงกับการขนส่งทางถนน ซึ่งกรมทางหลวงก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 บางปะอิน – นครราชสีมา ควบคู่ไปด้วย ก็จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจอีกด้วยdi


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ