พาณิชย์ เตรียมนำคณะผู้แทนภาคเอกชนไปเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลังในนิวซีแลนด์ สร้างดีมานด์รองรับผลผลิตปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมนำคณะผู้แทนสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย ผู้เชี่ยวชาญการใช้มันสำปะหลังในสูตรอาหารสัตว์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน รวมถึงสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ เดินทางเยือนประเทศนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2561 เพื่อเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลังในประเทศนิวซีแลนด์ ผลักดันให้นิวซีแลนด์นำเข้ามันสำปะหลังอัดเม็ดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ได้เพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เนื่องจากอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก อาจส่งผลกระทบกับเสถียรภาพราคามันสำปะหลังทั้งระบบได้ ดังนั้นเพื่อลดการพึ่งพาการส่งออกไปยังตลาดเดียว และสร้างอำนาจต่อรองทางการค้าให้กับผู้ส่งออกของไทยเพิ่มมากขึ้น ในช่วงที่ผ่านมากรมฯ จึงได้ดำเนินการนำคณะภาคเอกชนเดินทางไปเจรจาขยายตลาดส่งออกสินค้ามันสำปะหลังในประเทศที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตุรกี เป็นต้น

"ครั้งนี้จะนำคณะเดินทางไปเจรจาขยายตลาดในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการนำเข้ามันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญการใช้มันสำปะหลังในสูตรอาหารสัตว์ร่วมคณะเดินทางไปด้วย เพื่ออธิบายและแนะนำผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย ซึ่งจะช่วยให้ตลาดผู้ผลิตอาหารสัตว์นิวซีแลนด์ทราบถึงคุณประโยชน์ที่โดดเด่นของมันสำปะหลัง รวมถึงทราบความแตกต่างของผลิตภัณฑ์กากมันสำปะหลังอัดเม็ด (Tapioca Residual Pellet) กับมันสำปะหลังอัดเม็ด (Tapioca Pellet) จะทำให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ในนิวซีแลนด์เข้าใจและมีความต้องการผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย ทำให้ผลักดันให้มีการนำเข้ามันสำปะหลังของไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต ส่งผลดีกับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังว่าจะมีตลาดที่ดีรองรับ และสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายมันสำปะหลังได้อย่างต่อเนื่อง" นายอดุลย์ฯ กล่าว

สำหรับช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.61) ประเทศไทยสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวมกว่า 4.706 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1,625.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปริมาณลดลง 16.97% แต่มูลค่าเพิ่มขึ้น 17.33% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีปริมาณส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวม 5.668 ล้านตัน มูลค่า 1,385.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ