ครม.เห็นชอบร่างเอกสาร 6 ฉบับ เพื่อลงนามในการประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีน ครั้งที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2018 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.ชุมพร ที่ประชุมมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างเอกสารที่จะมีการลงนามในระหว่างการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 6 จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีน ครั้งที่ 6 และร่างบันทึกความเข้าใจ/ร่างพิธีสารของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอีก 5 ฉบับ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงพาณิชย์และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

ทั้งนี้ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีน ครั้งที่ 6 การประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การประชุมเตรียมการระดับอธิบดีสำหรับการประชุม JC เศรษฐกิจไทย-จีน ครั้งที่ 6 การเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี และการหารือทวิภาคีระหว่างรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และมนตรีแห่งรัฐของสาธารณรัฐประชาชนจีน (นายหวัง หย่ง) และการจัดกิจกรรมคู่ขนาน เช่น การจัดงานสัมมนา การจับคู่ทางธุรกิจ และการลงพื้นที่ศึกษาดูงานเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2561 ณ กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด

ในระหว่างการประชุม JC เศรษฐกิจไทย – จีน ครั้งที่ 6 ที่ประชุมฯ จะมีการร่วมลงนามเอกสารต่าง ๆ ที่เป็นผลลัพธ์ของการประชุมฯ เพื่อให้มีผลที่เป็นรูปธรรม จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุม JC เศรษฐกิจไทย- จีน ครั้งที่ 6 (Agreed Record of the Sixth Meeting of the Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the People’s Republic of China)

ร่างเอกสารฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาสำคัญที่มีผลต่อการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยและจีน การติดตามผลการดำเนินการที่สืบเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน รวมทั้งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่มุ่งเสริมสร้าง กระชับ และขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ระหว่างกัน โดยเฉพาะในสาขาหลัก เช่น ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน การค้าสินค้าเกษตร ทรัพย์สินทางปัญญา ความเชื่อมโยงด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ความเชื่อมโยงด้านดิจิทัล ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อวกาศ และนวัตกรรม การท่องเที่ยว การเงิน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น/อนุภูมิภาค รวมถึงการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ส่วนร่างบันทึกความเข้าใจ/ร่างพิธีสาร จำนวน 5 ฉบับ หน่วยงานต่าง ๆ ของไทยได้หารือร่วมกับจีนและเห็นพ้องให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ/พิธีสารระหว่างกันในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง โดยมีเอกสารที่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันและพร้อมจะลงนามในการประชุมฯ ดังนี้

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการค้าอย่างไร้อุปสรรคระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Memorandum of Understanding on Establishing Working Group on Promoting Unimpeded Trade between the Ministry of Commerce of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Commerce of the People’s Republic of China)

สาระสำคัญ เพื่อจัดตั้งคณะทำงานเพื่อส่งเสริมการค้าอย่างไร้อุปสรรคระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนกับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งมีภารกิจหลักในการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาทางการค้า การประเมินสถานะของความร่วมมือทางการค้าทวิภาคี และสำรวจความเป็นไปได้ในการพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และขายการค้าระหว่างกัน

ร่างพิธีสารระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกัน และสุขอนามัยทางสัตวแพทย์ เพื่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งและชิ้นส่วนสตว์ปีกจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน (Protocol between the Ministry of Agriculture and Cooperatives of the Kingdom of Thailand and the General Administration of Customs of the People’s Republic of China on Inspection, Quarantine and Veterinary Sanitary Requirements for Frozen Poultry Meat and By - products to be exported from Thailand to China)

สาระสำคัญ กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกันและสุขอนามัยทางสัตวแพทย์ เพื่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็ง และชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากไทยไปยังประเทศจีน เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าสัตว์ปีกของไทยไปยังจีน

ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งราชอาณาจักรไทยกับสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน (Memorandum of Understanding on Cooperation between the Office of the Board of Investment of the Kingdom of Thailand and China Council for the Promotion of International Trade)

สาระสำคัญ ส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทยและจีนในสาขาต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทย ตลอดจนสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินการด้านนโยบาย เพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจและการลงทุนระหว่างคู่ภาคี

ร่างบันทึกความใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกกับกระทรวงพาณิชย์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน (Memoradum of Understanding between Eastern Economic Corridor Office of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Commerce of the People’s Republic of China to Promote the Strategic Cooperation wuth the "Eastern Economic Corridor" under the Belt and Road Initiative)

สาระสำคัญ ส่งเสริมความร่วมมือเชิงยุทธสาสตร์ระหว่างรัฐบาลไทยและจีนตามโครงการ "ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก" ภายใต้ยุทธศาสตร์และนโยบาย "ประเทศไทย 4.0" ของไทย และโครงการ "ความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" ของจีน

ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของไทยกับสถาบันอวกาศแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน เรื่อง ความร่วมมือด้านอวกาศ (Memorandum of Understanding between Geo-informatics and Space Technology Development Agency of Thailand and China National Space Administration of the People’s Republic of China on Space Cooperation)

สาระสำคัญ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการสำรวจอวกาศ เช่น การส่งเสริมโครงการวิจัยไทยขึ้นไปดำเนินการวิจัยและทดลองบนสถานีอวกาศนานาชาติเทียนกง/การพัฒนาบุคลากรและโครงการวิจัยไทยให้มีศักยภาพเพื่อการดำเนินวิจัยและทดลองในสถานีอวกาศรวมไปถึงการใช้และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอวกาศร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ