(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผย ก.ค.61 ส่งออกโต 8.27% นำเข้าโต 10.53% ขาดดุล 516 ล้านเหรียญฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.ค.61 ระบุว่า การส่งออกมีมูลค่า 20,423 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 8.27% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 20,940 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 10.53% ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 516 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.61) มีมูลค่า 146,235 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 10.57% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 143,296 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 14.84% ส่งผลให้ดุลการค้า 7 เดือนแรกปี 61 เกินดุล 2,939 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นางสุรีย์พร สหวัฒน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนก.ค.61 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 โดยการส่งออกไปยังตลาดหลักส่วนใหญ่แล้วยังขยายตัวได้ดี ทั้งตลาดสหภาพยุโรป ที่ขยายตัวได้ 9% และตลาดญี่ปุ่น ที่ขยายตัวได้ 11.7% มีเพียงตลาดสหรัฐอเมริกา ที่ลดลงเล็กน้อยที่ 1.9% ซึ่งถือว่าเป็นการส่งออกที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 21 เดือน

โดยสินค้าสำคัญที่การส่งออกไปสหรัฐฯ ลดลง เช่น โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ อันเนื่องมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่วนสินค้ากุ้ง เป็นผลจากการขาดแคลนวัตถุดิบ ขณะที่สินค้าแผงโซลาร์เซลล์, เครื่องซักผ้า และเหล็ก เป็นผลมาจากการที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากทุกประเทศ ส่วนสินค้าคอมพิวเตอร์ และฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ เป็นการส่งออกที่ลดลงชั่วคราว ทั้งนี้มีแนวโน้มจะกลับมาผลิตและส่งออกได้เพิ่มขึ้นในระยะถัดไป เนื่องจากผู้ประกอบการจะย้ายฐานการผลิตจากมาเลเซียกลับมายังประเทศไทย

"ผลจากนโยบายการค้าของสหรัฐฯ ยังไม่กระทบต่อการส่งออกของไทยมากนัก เพราะโดยรวมแล้วการส่งออกไทยไปยังสหรัฐฯ ยังเติบโตได้ดี และขยายตัวได้มากกว่า 1 หลัก เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง, เครื่องปรับอากาศ และรถยนต์" รองผู้อำนวยการ สนค.ระบุ

สำหรับการส่งออกสินค้าในกลุ่มต่าง ๆ นั้น พบว่าสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม ขยายตัว 7.7% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 โดยสินค้าที่ขยายตัวสูง ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ขณะที่สินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว 3.2% โดยสินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ น้ำตาลทราย, ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป, ทูน่ากระป๋อง และเครื่องดื่ม เป็นต้น

รองผู้อำนวยการ สนค. กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังขยายตัวได้ดีสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลก แม้จะมีความผันผวนจากปัจจัยชั่วคราว เช่น ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า ความผันผวนของตลาดการเงิน ตลาดทุนโดยเฉพาะกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ซึ่งอาจกระทบกับอัตราแลกเปลี่ยน และการส่งออกของไทยบ้าง แต่ประเทศไทยได้กระจายการส่งออกไปยังตลาดใหม่ๆ และมีศักยภาพในการขยายตลาดมากขึ้นในอนาคต จะช่วยลดทอนความเสี่ยงและผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวได้ และสนับสนุนให้การส่งออกไทยในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8% อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี สถานการณ์เงินบาทที่อ่อนค่าลงเป็นโอกาสดีต่อผู้ส่งออกในการเร่งผลักดันการส่งออกสินค้า และทำให้รายได้การส่งออกในรูปเงินบาทสูงขึ้น แต่ผู้ส่งออกเองก็ควรทำประกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและสถานการณ์ทางการค้าด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทุกประเทศในช่วงเดือน ต.ค.61 คาดว่าจะมีการทบทวนเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ร่วมกันอีกครั้ง โดยขณะนี้ยังคงยืนยันเป้าหมายเดิมไปก่อน แม้หลายหน่วยงานจะปรับเพิ่มขึ้นไปแล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าการส่งออกของไทยปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 10% ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 9% เป็นต้น

"ช่วง ต.ค.จะมีการประชุมทูตพาณิชย์ ซึ่งคงจะมา review เป้าหมายการส่งออกในปีนี้ร่วมกันอีกครั้ง แต่ตอนนี้เรายังขอคงเป้าหมายไว้ที่ 8% ไปก่อน เชื่อว่าจะได้ใกล้เคียงกับที่กำหนดไว้ เพราะผู้ประกอบการเองก็มีความเชื่อมั่นว่าการส่งออกมีแนวโน้มเติบโตได้ดี" นางสุรีย์พร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ