พาณิชย์ นำ YEN-D ไทยบุกเมียนมาขยายตลาดการค้าทะลุเป้าต่อยอดธุรกิจโตกว่า 200 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดคณะนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทย (YEN-D) จำนวน 76 ราย เดินทางเยือนกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค.61 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยภายในงานมียอดมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าทันทีอีกมากกว่า 200 ล้านบาท

การจัดงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง (นายจักร บุญ-หลง) กล่าวต้อนรับคณะผู้แทนไทย และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงย่างกุ้ง มาให้ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการทำธุรกิจในเมียนมา พฤติกรรมผู้บริโภค วัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของชาวเมียนมา การหาคู่ค้า ตลอดจนลู่ทางการค้าออนไลน์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในเมียนมาประเภทต่างๆ อาทิ ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจการเงิน ธนาคาร อุตสาหกรรมบันเทิง เครื่องนุ่มห่ม แฟชั่นและเครื่องประดับ ไอที เครื่องสำอาง ความงาม สุขภาพ อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น เพื่อเจาะลึกตลาดการค้าในแต่ประเภท

เมียนมามีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 8% ต่อปี เป็นผลมาจากการพัฒนาและการลงทุนในภาคโทรคมนาคม 57.5% อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 50.5% การก่อสร้าง 36.1% การผลิต 15.9% และการท่องเที่ยว 9.7% ประเทศเมียนมาสนับสนุนการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะใน 3 เขตเศรษฐกิจพื้นที่พิเศษทางทะเลได้แก่ ตี่ล่ะหว่า เจ้าผิ่ว และทวาย นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมการพัฒนาตามแนวเส้นทางเศรษฐกิจที่เก่าแก่อย่างเมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ อีกทั้งในเขตพื้นที่การพัฒนาใหม่ เช่น พะโค พะอาน ซิดเตว มิดจีน่า และเมืองชายแดน โดยพื้นที่เหล่านี้จะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมหลักในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของเมียนมา

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการการไทยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมในการเข้าไปลงทุนในเมียนมาได้จากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง ที่พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าไปค้าขายและลงทุนในเมียนมา อีกทั้งกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ก็พร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการ ตลอดจนจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

นายอดุลย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ยังมีแผนงานจะจัดคณะนำนักธุรกิจไทย (YEN-D) เยือนนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 14-16 ก.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ