SCB EIC คาดส่งออกปีนี้โต 8.5% เชื่อ H2/61 อาจชะลอจากฐานสูงในปีก่อน-มาตรการกีดกันการค้าสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2018 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดมูลค่าการส่งออกทั้งปี 61 จะขยายตัวที่ 8.5% ทั้งจากการเติบโตของเศรษฐกิจคู่ค้าหลัก การค้าโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในปีนี้ และราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยทั้งปี อยู่ที่ 72 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือขยายตัว 33%

"การส่งออกไทยในช่วงที่เหลือของปีอาจขยายตัวได้ลดลงจากเศรษฐกิจโลกที่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ปัจจัยฐานสูงในปีที่ผ่านมา และมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่เริ่มส่งผลกระทบในบางหมวดสินค้า" เอกสารเผยแพร่ระบุ

SCB EIC ประเมินว่า การส่งออกของไทยในระยะต่อไปมีความเสี่ยงเพิ่มเติมจากมาตรการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แม้ว่าผลกระทบจากมาตรการภาษีการค้าของสหรัฐฯ ที่มีต่อการส่งออกไทยในปี 61 ยังมีค่อนข้างจำกัด แต่การตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ไปแล้วในวันที่ 6 ก.ค.61 อาจกระทบการส่งออกของไทยไปยังจีนในระยะต่อไป ในกลุ่มสินค้าขั้นกลาง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเครื่องคอมพิวเตอร์-อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล และรถยนต์-อุปกรณ์และส่วนประกอบ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 1.8% ของการส่งออกไทยทั้งหมด

ขณะที่มาตรการตอบโต้ของจีนที่มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ จะยังไม่กระทบการส่งออกไทยมากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับการส่งออกไทยค่อนข้างน้อย อย่างไรก็ตาม การส่งออกของไทยอาจได้รับประโยชน์จากมาตรการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน จากการที่ผู้ประกอบการสหรัฐฯ เปลี่ยนมานำเข้าสินค้าจากไทยแทนการนำเข้าจากจีน

พร้อมกันนี้ คาดว่ามูลค่าการนำเข้าทั้งปี 61 จะขยายตัวที่ 13.5% ตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบและสินค้าทุน ซึ่งเติบโตตามการลงทุนในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังปีนี้ รวมถึงยังคงมีแรงสนับสนุนด้านราคาของมูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มขยายตัวตามราคาน้ำมัน ทั้งนี้ การนำเข้าที่ขยายตัวได้ดีกว่าการส่งออกทำให้ไทยขาดดุลการค้าในเดือนก.ค.ที่ 516 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ดุลการค้า 7 เดือนแรกยังเกินดุลอยู่ในระดับที่สูงที่ 2,939 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สะท้อนถึงเสถียรภาพระหว่างประเทศของไทยที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

อนึ่ง วันนี้กระทรวงพาณิชย์ รายงานมูลค่าการส่งออกไทยเดือน ก.ค.61 ขยายตัว 8.3%ใกล้เคียงกับเดือน มิ.ย.61 ที่ขยายตัวได้ 8.2% นำโดยการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ขณะที่มูลค่าการนำเข้า ขยายตัวต่อเนื่องที่ 10.5% จากการนำเข้าสินค้าในกลุ่มเชื้อเพลิงที่เติบโตตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น พร้อมระบุว่ามาตรการภาษีการค้าของสหรัฐฯ เริ่มส่งผลต่อการส่งออกไทย แต่ยังอยู่ในวงจำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ