เคาน์เตอร์เซอร์วิส เปิดรับชำระค่าธรรมเนีนมกรมเจ้าท่าเพิ่มความสะดวก เล็งร่วมมือบัตรแมงมุม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กรมเจ้าท่าเป็นหน่วยงานแรกในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เปิดให้ชำระค่าธรรมเนียมผ่านจุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนต้องเดินทางมาชำระค่าธรรมเนียมในแต่ละครั้งเพียงไม่กี่บาทถือเป็นต้นทุนที่สำคัญ

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลเรื่อง Digital economy การก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่ให้หน่วยงานของภาครัฐนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ให้มากขึ้น ซึ่งระบบอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นการเก็บข้อมูล ที่จะเป็น BIG DATA สามารถนำไปใช้ประโยชน์เรื่องอื่นๆ เช่น การวิเคราะห์ พฤติกรรมของลูกค้าเป็นต้น เพื่อนำไปสู่การวางแผนและการปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นตัวอย่างให้หน่วยงานอื่นๆในการให้บริการประชาชน และในอนาคตจะหารือเพื่อนำบัตรแมงมุมมาเติมเงินที่เคาเตอร์เซอร์วิสได้ด้วย

นายวีรเดช อัครพลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL)กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมทำงานกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พัฒนารูปแบบการให้บริการบัตรแมงมุม หรือบัตรตั๋วร่วม ซึ่งในขั้นตอนถัดไปจะเจรจากับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ สนข. นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะรับการบริการชำระเงินค่ามอเตอร์เวย์

ที่ผ่านมาหน่วยงานในกระทรวงคมนาคมได้ใช้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก อาทิ การชำระค่าประกันภัยบุคคลที่ 3 ภาคบังคับ , บริษัท ขนส่ง จำกัดในการจำหน่ายตั๋วรถโดยสาร และ การรับเติมเงินบัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

ทั้งนี้ รายได้ค่าธรรมเนียมของเคาน์เตอร์เซอร์วิส เติบโตปีละ 15-20% เฉลี่ยกว้า 10 ล้านรายการ/ปี โดยมีสัดส่วนรายได้จากภาครัฐและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจรวม 60-65% และ ภาคเอกชน 35-40%

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการให้แก่ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการยื่นคำร้องหรือกรอกข้อมูลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) พร้อมสามารถชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ผ่านระบบ e-Payment ได้ที่ธนาคารกรุงไทย แต่ปัจจุบันผู้ใช้บริการมีปริมาณมากขึ้น และในบางครั้งผู้ใช้บริการมีข้อจำกัดเรื่องเวลาและการเดินทางมาชำระค่าธรรมเนียมที่กรมเจ้าท่าหรือธนาคารกรุงไทย

ดังนั้น เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการแก่ประชาชน กรมเจ้าท่า จึงร่วมกับบริษัท เคาน์เตอร์ เซอร์วิส จำกัด เพิ่มช่องทางการรับชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ผ่านจุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิสกว่า 13,000 สาขา ทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง จากเดิมที่ผู้ใช้บริการจะต้องยื่นเอกสารและชำระค่าธรรมเนียมที่กรมเจ้าท่า หรือสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเท่านั้น ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วให้แก่ผู้ใช้บริการ โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.เป็นต้นไป พร้อมจัดโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมถึง 23 พ.ย.61

นอกจากนี้กรมเจ้าท่ายังได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเล่มใบอนุญาตใช้เรือให้เหลือเพียงเอกสารแผ่นเดียว ซึ่งผู้ใช้บริการที่ทำธุรกรรมในเรื่องของการต่อใบอนุญาตใช้เรือ เมื่อชำระค่าธรรมเนียมแล้วสามารถพิมพ์ใบอนุญาตได้ด้วยตนเอง หรือพิมพ์ได้ทันทีที่จุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิส โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมรายการละ 10 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ในอนาคตกรมเจ้าท่าจะพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้เข้ากับยุค 4.0 มากขึ้น โดยให้ผู้ใช้บริการสามารถชำระค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้อีก อาทิ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ค่าธรรมเนียมประกาศนียบัตรผู้ทำการในเรือ และค่าธรรมเนียมอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากที่สุด

โดยการรับชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าวได้นำร่องชำระได้ 5 ประเภท ได้แก่ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้เรือออกจากท่า ,ค่าบริการค่าจ้างนำร่อง,ค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงตามมาตรา 285 ,ค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือ และค่าธรรมเนียมใบสำคัญรับรองการตรวจเรือเพื่อต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือ โดยผู้ใช้บริการสามารถยื่นคำร้องและเอกสารได้ที่ "www.md.go.th" หัวข้อ "e-Service กรมเจ้าท่า" และเลือกบริการที่ต้องการ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้วให้ผู้ใช้บริการพิมพ์ใบแจ้งการชำระค่าธรรมเนียม (Pay in Slip) หรือนำโทรศัพท์ที่มีรูปใบแจ้งชำระค่าธรรมเนียมไปชำระได้ที่จุดชำระเงินเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้

อย่างไรก็ตามการดำเนินการนี้ถือเป็นการรองรับและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนอย่างรวดเร็วทันใจ และเคาท์เตอร์เซอวิสจะเป็นเสมือนสำนักงานย่อยของกรมเจ้าท่าที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยมีพนักงานของเคาเตอร์เซอร์วิสเป็นผู้ให้บริการ ซึ่งจะช่วยยกระดับงานของกรมเจ้าท่าให้ก้าวหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ