รมว.คลัง เร่งประชาสัมพันธ์รับบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุ หลังยอดต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เร่งประชาสัมพันธ์โครงการบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุใหม่ และให้สามารถสละการรับเบี้ยกับธนาคารพาณิชย์ได้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กับโครงการ

เนื่องจากขณะนี้ยังมียอดการเปิดรับบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุเพื่อนำเงินจากผู้สูงอายุที่มีฐานะดีไปช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่ดำเนินการโดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ไม่มากนัก จนทำให้มียอดเงินจ่ายเพิ่มให้ผู้สูงอายุได้ค่อนข้างน้อย หลังจากที่ผ่านมาเกิดการกรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ ผู้มีรายได้น้อย และคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ทำให้คนขาดความเชื่อมั่น

"ที่ผ่านมาการนำเงินไปเติมให้ผู้สูงอายุที่ทำได้เพียงเดือนละ 50-100 บาท ถือว่ายังทำได้ไม่เยอะ เพราะเงินก้อนใหญ่ที่จะนำไปช่วยให้ผู้สูงอายุมีรายได้เพิ่มขึ้นจริง ๆ ต้องมาจากเงินจากการบริจาค แต่ที่ผ่านมาเงินบริจาคยังได้มาไม่เยอะ และยิ่งมีข่าวการทุจริตเงินคนจนก็ยิ่งทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักไปอีก ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงต้องเป็นเจ้าภาพ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์กันใหม่" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับยอดการเปิดรับบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.2560 ถึงปัจจุบันมียอดบริจาคเพียงหลักพันคนเท่านั้น ต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ภายในปีแรกจะมีผู้สูงอายุเข้ามาบริจาคเบี้ยถึง 5 แสนคน หรือคิดเป็น 10% ของผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยแต่ไม่ยากจนที่มีกว่า 5 ล้านคนทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ