พาณิชย์ เผยเอกชน 42 รายยื่นซองคุณสมบัติร่วมประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมล็อตสุดท้ายปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะรองประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ เปิดเผยว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบการออกประกาศจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 2/2561 ปริมาณ 2.45 แสนตัน และเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 2/2561 ปริมาณ 2.23 หมื่นตัน แล้ว เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้าร่วมยื่นซองเอกสารคุณสมบัติผู้เสนอซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ทั้ง 2 กลุ่ม ดังนี้ 1.การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 2/2561 มีผู้สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ จำนวน 26 ราย และ 2.การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 2/2561 มีผู้สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ จำนวน 16 ราย

โดยการระบายข้าวดังกล่าวทั้ง 2 กลุ่ม คณะกรรมการ นบข.ได้ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลการนำข้าวในสต็อกของรัฐไปใช้ในอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันการรั่วไหลเข้าสู่ระบบการค้าปกติจึงได้กำชับให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กำหนดมาตรการและกำกับดูแลให้ผู้ซื้อนำข้าวในสต็อกของรัฐไปใช้ในอุตสาหกรรมตามหนังสือรับรองตนเองที่ยื่นไว้กับกรมการค้าต่างประเทศโดยเคร่งครัด หากผู้ซื้อไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข มีการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะทำงานรับซองเสนอราคาซื้อ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะร่วมกันตรวจสอบเอกสารหลักฐานและคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้เสนอซื้อทุกรายตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด หากปรากฏภายหลังว่าผู้เสนอซื้อรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามที่ประกาศฯ กำหนด จะถือว่าผู้เสนอซื้อรายนั้นขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ต้น และไม่สามารถยื่นเสนอซื้อข้าวในสต็อกของรัฐได้

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ จะประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นในการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ในวันที่ 29 ส.ค.61 และเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ในวันที่ 30 ส.ค.61

ผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นสามารถยื่นซองเสนอราคาซื้อได้ในวันเดียวกันกับวันที่ประกาศรายชื่อ และกรมฯ จะเปิดซองเสนอราคาซื้อต่อหน้าสาธารณชนและสื่อมวลชน และจะรวบรวมผลการยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะทำงานฯ และคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวพิจารณาก่อนนำเสนอประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ