กรมศุลฯ เผยผลสำรวจองค์กรต่างชาติชี้พิธีการทางศุลกากรของไทยดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2018 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยถึงผลสำรวจการดำเนินงานของกรมศุลกากรโดยหน่วยงานต่างประเทศถึง 3 แห่งในรอบปีที่ผ่านมา พบว่า กรมศุลกากรมีผลการดำเนินงานในอันดับที่ดีขึ้น โดยอันดับแรกเป็นรายงานดัชนีวัดประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ (Logistics Performance Index:LPI 2018) ซึ่งจัดทำโดยธนาคารโลก พบว่า อันดับของประเทศไทยดีขึ้นจาก อันดับ 45 เป็นอันดับ 32 จาก 160 ประเทศ ส่วนพิธีการศุลกากรของไทยนั้นมีอันดับดีขึ้นจากเดิมเป็นอันดับ 3 โดยขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ประเทศเดียวเท่านั้น จากก่อนหน้านี้เป็นรองประเทศมาเลเซียด้วย

นอกจากนี้ รายงานเรื่อง Trade Facilitation Indicators 2018 ซึ่งจัดทำโดยองค์กรเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ (OECD) พบว่า พิธีการทางศุลกากรของไทยมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านกระบวนงาน (procedure) ด้านการนำระบบ automation มาใช้ ด้านการลดจำนวนเอกสารในการผ่านพิธีการ และด้านกระบวนการอุทธรณ์ (appeal procedure) นั้น ในอาเซียนไทยเป็นรองเฉพาะประเทศสิงคโปร์เท่านั้น

สุดท้ายเป็นการศึกษาเรื่องดัชนีสภาพแวดล้อมในการค้าสินค้าที่ผิดกฎหมาย (The Global Illicit Trade Environment Index 2018) ซึ่งจัดทำโดย นิตยสาร "The Economist" สำรวจใน 84 ประเทศ พบว่า ในส่วนของสภาพแวดล้อมทางศุลกากร (Customs Environment) ซึ่งเป็นการพิจารณาด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการที่สุจริตและการปราบปรามสินค้าที่ผิดกฎหมายนั้น การดำเนินงานของกรมศุลกากรอยู่ในอันดับที่ 45 ซึ่งดีกว่าทุกประเทศในอาเซียน

"แม้ผลสำรวจจะชี้ว่าการพัฒนาพิธีการศุลกากรในหลาย ๆ ด้านจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่กรมศุลกากรก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการให้บริการทางศุลกากรอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมทางศุลกากรให้มากยิ่งขึ้น" นายชัยยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ