สนช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 62 วงเงิน 3 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ด้วยคะแนน 206 เสียง งดออกเสียง 2 ผ่านความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป หลังใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3 ชั่วโมง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ยืนยันว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้พิจารณาได้รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน พิจารณาจากความเชื่อมโยงและการกำหนดพันธกิจของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงและขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล เพื่อให้เกิดความชัดเจนทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ สามารถประเมินผลการดำเนินงานได้อย่างแท้จริง เพื่อจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ได้พิจารณาปรับลดงบประมาณลง จำนวน 24,222,829,100 บาท โดยได้พิจารณาปรับลดเพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณประจำปี เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและมีขีดความสามารถในการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเข้มงวด

"โครงการที่ปรับลดเป็นโครงการที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและมีผลการดำเนินงานล่าช้ากว่าแผนงาน ซึ่งคาดว่าจะไม่สามารถใช้จ่ายงบประมาณได้จริง นอกจากนี้ยังนำงบประมาณส่วนที่ปรับลดไปปรับเพิ่มให้กับหน่วยงานที่มีงบประมาณและแผนงานรองรับอย่างชัดเจนที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูประเทศ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณสมาชิก สนช.และกรรมาธิการที่ร่วมกันพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ และผ่านความเห็นชอบ โดยจะรับข้อสังเกตและข้อแนะนำต่างๆ ไปพิจารณา เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการและการใช้จ่ายงบประมาณ

พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรี กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ใช้จ่ายงบประมาณ บนพื้นฐานยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และฐานแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ยืนยันการจัดสรรงบประมาณในปีนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและเป็นไปตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดความทันสมัยให้แก่ประเทศ โดยรัฐบาลกำลังปรับปรุงแผนแม่บทให้ยึดโยงแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้เกิดแผนปฏิบัติการของกระทรวงต่างๆ ซึ่งจะต่อเนื่องถึงการจัดทำงบปี 2563 ด้วย

นายสุวพันธุ์ ยังนำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเพื่อแจ้งต่อที่ประชุม สนช. ว่า รัฐบาลมุ่งเน้นบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์และเชิงพื้นที่เพื่อพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม ให้มีศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และรัฐบาลจะติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรกลาง พร้อมจะยึดหลักใช้งบประมาณ โปร่งใสสุจริต ตรวจสอบได้ และสนับสนุนภาคประชาชนเข้ามาติดตามธรรมาภิบาลภาครัฐ และให้ความสำคัญผลสัมฤทธิ์ในการใช้จ่ายงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ