ผู้ว่าธปท.รับบาทแข็งค่าเร็วกว่าภูมิภาค จากเงินไหลเข้าพันธบัตรระยะสั้น-เก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ความกังวลต่างประเทศลดลง นักลงทุนกลับมา ทำให้ค่าเงินในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ใหม่ปรับขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีความเข้มแข็งต่างประเทศสูง ดุลบัญชีเดินสะพัดสูง ทุนสำรองระหว่างประเทศสูงเมื่อเทียบหนี้ต่างประเทศสูง จึงมีเงินไหลเข้ามามากกว่าเมื่อเทียบประเทศอื่น ส่งผลให้เงินทุนไหลเข้ามามาก ทั้งพันธบัตรระยะสั้น และบางส่วนเป็นการเก็งกำไร ส่งผลให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นเร็วว่าประเทศในภูมิภาค

"การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินต้องติดตามต่อเนื่อง เพราะเราใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัว ใครที่จะใช้ไทยเป็นที่พักเงิน เพราะเห็นว่าเราเป็น Safe Heaven และหวังว่าจะเห็นค่าเงินบาทเปลี่ยนแปลงเร็ว เราก็ต้องเข้าไปดูแล ซึ่งมีมาตรการที่ใช้ตามปกติ" นายวิรไท กล่าว

ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงที่ผ่านมา มาจากปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะการไหลออกของเงินทุนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ กลับไปในประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ส่งผลให้ค่าเงินโดยรวมของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อ่อนค่าลง จากความกังวลหลายเรื่อง เช่น ปัญหาตุรกี อาร์เจนตินา และนโยบายกีดกันทางการค้า ซึ่งประเทศที่เป็นเป้าหมายคือจีน เมื่อค่าเงินหยวนอ่อน ก็ทำให้ประเทศในภูมิภาคค่าเงินอ่อนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ เงินบาทที่แข็งค่าก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาในการทำนโยบายการเงิน เพราะบาทแข็งค่าทำให้ราคาสินค้าไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำอยู่แล้วยิ่งน้อยลงไปอีก

อย่างไรก็ตาม การทำนโยบายการเงินของไทยขณะนี้ยังมีอิสระ เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยดี ไม่มีแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งหลังจากนี้ หากมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายก็ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ไม่ใช่การผ่อนคลายแบบมากๆ เหมือนที่ผ่านมา และการขึ้นดอกเบี้ยก็ไม่ใช่การขึ้นแบบแรง ไม่ขึ้นต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ภาคธุรกิจอยู่กับอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน จนเกิดความชะล่าใจ และการขึ้นดอกเบี้ยก็ต้องมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบกับผู้มีรายได้น้อย

นายวิรไท กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐฯ เตรียมประกาศรายชื่อประเทศที่มีการบิดเบือนค่าเงินว่า ที่ผ่านมา ธปท.ได้ดูแลค่าเงินทั้ง 2 ทาง ไม่มีนโยบายค่าเงินเพื่อความได้เปรียบทางการค้า จะเห็นได้ว่าในปี 2560 หากมีการแทรกแซงค่าเงินจริง เงินบาทไทยจะไม่แข็งค่าเร็วมากที่สุดในเอเชียตะวันออก ธปท.จะเข้าไปดูแลบางช่วงที่มีไหลเข้า เฉพาะเงินทุนไหลเข้าไม่ใช่เรื่องเงินทุนที่เข้ามาจากการค้า เพื่อไม่ให้เข้ามากระทบการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ตลาดเงิน และอัตราแลกเปลี่ยนให้เปลี่ยนแปลงเร็วจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ