นายกฯสั่ง นบข.ตรวจสอบผลผลิตข้าว-ติดตามสถานการณ์น้ำ พอใจราคาข้าวยังอยู่ในระดับสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2018 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นประธานว่า ได้มีการรายงานสถานการณ์ปลูกข้าวนาปี ซึ่งข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2561 เกษตรกรได้มีการปลูกข้าวนาปีไปแล้ว 48 ล้านไร่ จากทั้งหมดที่คณะกรรมการปลูกข้าวครบวงจรตั้งเป้าไว้ 58 ล้านไร่ ถือว่าสอดคล้องกับแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งผลผลิตรอบแรกคาดการณ์ว่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาที่ 25 ล้านตันข้าวเปลือก ส่วนข้าวรอบ 2 ตั้งเป้าปลูกข้าว 12.1 ล้านไร่ โดยจะเริ่มในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. ได้ผลผลิตประมาณ 8 ล้านไร่ รวมทั้งปีน่าจะข้าวเปลือกอยู่ที่ประมาณ 33 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับปริมาณส่งออก และการอุปโภคภายในประเทศ และเชื่อว่าจะทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพ

"นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการให้ไปตรวจสอบผลผลิตที่แท้จริงจะได้ประมาณเท่าไหร่ และให้รายงานผลต่อที่ประชุมภายในเดือนกันยายนนี้ รวมทั้งให้ดูผลกระทบของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติและผลกระทบจากการผันน้ำเพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบมีความพึงพอใจและได้รับการเยียวยาที่เหมาะสมด้วย"

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ มีมติปรับรูปแบบโครงการสินเชื่อชะลอการขาย โดยให้เกษตรชาวนาใช้ยุ้งฉางของตัวเองจึงจะสามารถเข้าร่วมโครงการได้ หลังจากที่ผ่านมาพบว่าสหกรณ์การเกษตรไปเช่าของเอกชนทำให้การกำกับดูแลลำบาก

ขณะที่สถานการณ์ราคาข้าวอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับราคาสูง โดยหลังจากนี้จะเน้นการตลาดนำการผลิตตามแนวนโยบายของนายกรัฐมนตรี ส่วนการระบายข้าวยังระบายไม่หมด แต่เหลืออยู่ในสต็อกไม่มากนักและไม่ส่งผลกระทบต่อข้าวฤดูผลิตใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ