ครม.อนุมัติใช้เงินกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 681 ลบ. พัฒนาฐานข้อมูลอสังหาฯมือสอง/ตั้งสถาบัน InFinIT

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 4, 2018 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ให้แก่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เพื่อให้ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (ศขอ.) ดำเนินโครงการพัฒนาฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง จำนวน 31.1 ล้านบาท รวมทั้งอนุมัติการใช้เงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ให้แก่มูลนิธิเพื่อพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สำหรับดำเนินโครงการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (InFinIT) จำนวน 650 ล้านบาท

สำหรับโครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง และอสังหาริมทรัพย์รอการขายของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง ของ ศขอ.นั้น จะให้ ศขอ.สร้างระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง และอสังหาริมทรัพย์รอการขายของสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง เพื่อเป็นตลาดกลางในการซื้อและขายในรูปแบบตลาดดิจิทัลที่สามารถแสดงปริมาณอุปสงค์และอุปทานของตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองได้

ทั้งนี้ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ ช่วยให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจมีสภาพคล่องมากขึ้น เนื่องจากจะสามารถจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ได้เร็วขึ้น รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์เพื่อจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ของแต่ละสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

ส่วนโครงการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (InFinIT) ของมูลนิธิเพื่อพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจนั้น จะดำเนินการจัดตั้งสถาบัน InFinIT โดยทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนาระบบนิเวศน์ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech Ecosystem) ในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการ FinTech ในระยะเริ่มแรก (FinTech Startups) สามารถค้นคว้า พัฒนา ทดสอบผลิตภัฑณ์และบริการทางการเงิน รวมทั้งแนะนำวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อให้สามารถหาแหล่งเงินทุนเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ โดยการดำเนินงานในช่วงแรกจะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) เป็นหลัก

สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับ คือ เป็นช่องทางให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจสามารถนำ FinTech มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางการเงิน และการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชน และสามารถดำเนินการตามพันธกิจและนโยบายของรัฐบาลได้ครบถ้วนมากขึ้น รวมทั้งได้รับสิทธิในการกำหนดปัญหา เพื่อให้สถาบัน InFinIT ใช้เป็นแนวทางในการคัดเลือก FinTech Startups ที่จะเข้ารับการส่งเสริมและพัฒนา และให้สิทธิพิเศษในการร่วมลงทุนกับ FinTech Startups ก่อนนักลงทุนทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ