ปลัดคลัง แจงโครงการคืน VAT ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ เป็นโครงการชั่วคราว คาดเริ่มพ.ย.61-เม.ย.62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 7, 2018 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า ไม่ได้เป็นโครงการถาวร หรือโครงการระยะยาว โดยจะดำเนินการทั้งสิ้น 6 เดือนเท่านั้น คือ เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย.61-เม.ย.62 เพราะอาจติดช่วงเลือกตั้ง ตามที่รัฐบาลได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นระยะเวลาดำเนินโครงการคืนภาษีแวตจึงต้องอยู่ภายในกรอบดังกล่าวด้วย

สำหรับวงเงินคืนภาษีสูงสุดไม่เกินรายละ 500 บาท/เดือน โดยคำนวณจากยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการทั้งหมด ซึ่งรวมถึงเงินในส่วนที่ประชาชนเติมเข้าไปในบัตรเอง และเงินสวัสดิการที่ได้รับจากรัฐบาล อาทิ เงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เงินค่าฝึกอบรมอาชีพ และเงินสำหรับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ซึ่งหลังจากนั้นจะคำนวณออกมาเป็นเงินภาษีที่เจ้าของบัตรจะได้รับคืนต่อไป

"รัฐบาลมองว่าโครงการนี้เป็นสิ่งที่ดี เป็นการมอบสวัสดิการและความช่วยเหลือให้กับคนรายได้น้อย โดยวงเงินที่ใช้ในการดำเนินงานจำนวน 3 พันล้านบาทนั้นไม่ได้มาจากงบประมาณหรือภาษีแน่นอน โดยจะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก..." นายประสงค์ กล่าว

สำหรับภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของปีงบประมาณ 61 นั้น นายประสงค์ คาดว่าจะทำได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เล็กน้อย โดยเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ภาพรวมอยู่ที่ 2.9 ล้านล้านบาท โดยการจัดเก็บภาษีปีนี้เป็นไปตามกรอบที่วางไว้ทั้งหมด และขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อจัดทำงบประมาณปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ