เอกชนคาดส่งออกข้าวปีนี้ทะลุ 9.4 ล้านตัน 1.25 แสนลบ.สูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2007 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ คาดว่า การส่งออกข้าวของไทยในปีนี้จะมีปริมาณไม่ต่ำกว่า 9.4 ล้านตัน สูงจากเป้าหมาย 8.5 ล้านตันซึ่งเป็นเป้าเดิม คิดเป็นมูลค่ากว่า 125,000 ล้านบาท ถือเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความต้องการซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับอินเดียและเวียดนามหยุดส่งออกชั่วคราว เพราะผลผลิตข้าวลดลง 
ส่วนในปี 51 ตั้งเป้าหมายส่งออกข้าวไว้ที่ 8.75 ล้านตัน แต่อาจทำได้สูงกว่านั้นหากเวียดนามและอินเดียยังหยุดการส่งออก และคาดว่าราคาน่าจะปรับสูงขึ้นด้วย โดยข้าวขาวราคาส่งออกจะทะลุ 400 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากปัจจุบันที่ 380 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วนข้าวหอมมะลิน่าจะใกล้เคียง 700 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากปัจจุบันประมาณ 663 เหรียญสหรัฐ/ตัน
"ในปีหน้าปัญหาหนักของผู้ส่งออกข้าวยังคงเป็นค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง และค่าระวางเรือที่เพิ่มขึ้นมาก จากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น จึงทำให้การแข่งขันของผู้ส่งออกด้อยกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะเวียดนาม ที่ผูกค่าเงินกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีสายการเดินเรือแห่งชาติ จึงทำให้ต้นทุนน้อยกว่าผู้ส่งออกไทยมาก"นายชูเกียรติ กล่าว
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ว่า นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ ลงนามในระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการจัดสรรปริมาณข้าวเพื่อการออกหนังสือรับรองการส่งออกไปสหภาพยุโรป(EU)สำหรับปี 51 โดยข้าวขาวได้รับการจัดสรร 21,555 ตัน และข้าวหัก 52,000 ตัน
ทั้งนี้ ในส่วนของข้าวขาวจะจัดสรร 80% ให้กับผู้ส่งออกที่มีประวัติการส่งออกข้าวขาวไป EU ย้อนหลัง 3 ปี ส่วนอีก 20% จะจัดสรรให้ผู้ส่งออกที่ลงทะเบียนกับกรมการค้าต่างประเทศ ขณะที่ข้าวหักจะจัดสรร 100% ให้ผู้ส่งออกที่มีประวัติการส่งออกไป EU ย้อนหลัง 3 ปี คาดว่าจะประกาศผลการจัดสรรได้กลางเดือนม.ค.51

แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ