ไทย-ลาว จัดประชุมทำแผนขับเคลื่อนการค้าชายแดนร่วมภาครัฐและเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2018 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 6-9 กันยายน 2561 กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดการประชุมหารือการส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว 2561 "Intiative Forum between Thailand – Lao PDR on Trade and Investment Collaboration 2018" และงาน Business Forum ว่า ด้วยความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (หนองคาย นครพนม มุกดาหาร) กับประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง กลุ่มประเทศ CLMV ตามโครงการเพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุนตามแนวชายแดน และเขื่อมโยงระเบียบเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

โดยในการประชุมครั้งนี้ มีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ (1) การหารือถึงแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจ จังหวัดหนองคาย ร่วมกับภาครัฐและเอกชน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมรวม 20 หน่วยงาน (2) การประชุมผู้ว่าราชการ จังหวัดหนองคายกับเจ้าแขวงบอลิคำไซ (3) การประชุม ระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชายแดน ร่วมกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมนครหลวงเวียงจันทน์ และการประชุมร่วมระหว่างหอการค้า ชายแดนของไทยกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

นอกจากนี้ มีการเดินทางไปเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การค้าชายแดน ณ ด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเดินทางไปยัง Container Yard ท่านาแล้ง สปป.ลาว รับฟังแนวทางการพัฒนา พื้นที่รองรับการเชื่อมโยงกับการพัฒนาระบบรางตามโครงการรถไฟฟ้าไทย–สปป.ลาว–จีนด้วย

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า ในด้านการจัดงาน Business Forum จะมีการจัดกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วยการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษ", การเสวนาทางวิชาการ เรื่อง "ความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนในประเทศลุ่มน้ำโขง", การจัดนิทรรศการนำเสนอข้อมูลด้านเศรษฐกิจของจังหวัดภาคตะวันออก เฉียงเหนือและการลงทุน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (หนองคาย นครพนม มุกดาหาร)

ขณะเดียวกัน จะมีการจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้า OTOP ไม่ต่ำกว่า 200 คูหา สินค้าจาก SMEs/วิสาหกิจชุมชน ที่เป็นดาวเด่นจาก 20 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังมีผู้ประกอบการจาก สปป.ลาว อีกกว่า 10 รายเข้าร่วมงาน รวมทั้งจะจัดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทยกับ สปป.ลาว การศึกษาดูงานของกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการให้คำปรึกษา ด้านการค้าการลงทุนโดยหน่วยงานภาครัฐ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่าวันละ 600 วัน

ทั้งนี้ ปี 2560 การค้าชายแดนและผ่านแดนด้านสปป.ลาว รวม 372,925.28 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 2559 ถึงร้อยละ 15.55 โดยเป็นการค้าชายแดน 207,045.85 ล้านบาท และการค้าผ่านแดนไปยังจีน ตอนใต้และเวียดนาม 119,787.58 ล้านบาท

สำหรับครึ่งแรกของปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย.) มีการค้าชายแดน และผ่านแดนไทย-สปป.ลาว มีมูลค่าการค้ารวม 191,522.05 ล้านบาท ขยายตัวถึงร้อยละ 77.6 โดยเป็น การค้าชายแดน 107,742.48 ล้านบาท และการค้าผ่านแดนไปยังจีนตอนใต้และเวียดนาม 83,779.57 ล้านบาท สินค้าไทยที่ส่งออกไปชายแดนลาวอันดับ 1 คือ น้ำมันดีเซล รองลงมาคือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากลาวอันดับหนึ่ง คือ พลังงานไฟฟ้า รองลงมาคือ ทองแดงและผลิตภัณฑ์"พาณิชย์" ประชุมหารือส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว เตรียมแผนขับเคลื่อนการค้าชายแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ