ธปท.-กรมศุลกากร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและข้อมูลการนำเข้า-ออกสินค้า เพื่อป้องกันภัยทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2018 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและข้อมูลฉบับใหม่ ระหว่าง กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง โดย นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กับ ธปท. เพื่อทดแทนบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการใช้ประโยชน์ข้อมูลการนำสินค้าเข้า/การส่งออกสินค้า ฉบับลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2546 ที่ระบุเฉพาะข้อมูลการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศเป็นสำคัญ

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่นี้ ได้ขยายให้ครอบคลุมการส่งเสริมความร่วมมือทางด้านวิชาการระหว่างหน่วยงาน รวมถึงข้อมูลของ ธปท. และของกรมศุลกากรที่จะเป็นประโยชน์ต่องานด้านการกำกับดูแลและงานวิเคราะห์ในภารกิจของกรมศุลกากรและ ธปท. เพื่อช่วยในการติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการเงินได้ละเอียดและรอบด้านยิ่งขึ้น ช่วยป้องกันภัยทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะยังประโยชน์แก่ประเทศโดยรวม

สำหรับการใช้ข้อมูลภายใต้ข้อตกลงฯ นี้จะอยู่ในกรอบของการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่เท่านั้น และจะดูแลรักษาความลับของข้อมูลไว้อย่างเคร่งครัด การนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์ อ้างอิง รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลเชิงสถิติหรือเชิงวิชาการ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีใด ๆ จะดำเนินการได้ในลักษณะภาพรวมเพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ