ผู้นำกลุ่มจี 8 ยังมั่นใจเศรษฐกิจโลกแกร่ง แต่ปัจจัยเสี่ยงขาลงสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร่างเอกสารการหารือของการประชุมสุดยอดจี 8 เดือนกรกฎาคมปีหน้า บ่งชี้ว่า ผู้นำประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ 8 ชาติ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโตแข็งแกร่งในปี 2551 แต่ปัจจัยเสี่ยงต่อคาดการณ์เศรษฐกิจช่วงขาลงนั้นมีสูง เนื่องจากปัจจัยในตลาดการเงินที่คลอนแคลนเพราะวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐ
ร่างดังกล่าวระบุว่า บรรดาผู้นำต่างวิตกกังวลมากขึ้นต่อกระแสกองทุนเก็งกำไรในน้ำมัน โลหะ และวัตถุดิบอื่นๆ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่คุกคามต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งร่างเอกสารจะเป็นพื้นฐานในการหารือของสมาชิกจี 8 ในการเตรียมการประชุมสุดยอด
สำหรับคาดการณ์ไปข้างหน้าแล้ว เศรษฐกิจโลกก็ยังมั่นคง ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงก็มีมาก กลุ่มมองว่า กลไกตลาดการเงินดีขึ้นแล้ว แต่ปัจจัยต่างๆก็มีแนวโน้มที่จะทนทานเป็นระยะเวลาหนึ่ง เรายอมรับว่า นวัตกรรมทางการเงินและ securitization มีส่วนสำคัญยิ่งต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ข้อบกพร่องก็ได้มีการแสดงออกมาเมื่อเร็วๆนี้ อาทิ สภาพคล่องและการจัดการความเสี่ยง และใช้การจัดอันดับความน่าเชื่อ
ทั้งนี้ คาดกันว่า เพื่อรับประกันว่าวิกฤตการณ์ซับไพรม์จะไม่เกิดขึ้นอีก บรรดาผู้นำจี 8 จะเสนอให้มีการรับประกันตลาดการเงินที่โปร่งใสมากขึ้น และทบทวนบทบาทของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งประเมินสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับซับไพรม์ผิดพลาด และได้รับการตำหนิว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ปัญหาลุกลาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ