พพ.เตรียมคลอดกฎกระทรวงต้นปี 62 บังคับอาคารสร้างใหม่ 9 ประเภทเข้าเกณฑ์อาคารเพื่ออนุรักษ์พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2018 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า พพ.เตรียมออกกฎกระทรวงกำหนดประเภท หรือขนาดอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ... หรือ Building Energy Code (BEC) ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ได้ในต้นปี 2562 บังคับใช้กับอาคารที่จะก่อสร้างใหม่หรือดัดแปลง 9 ประเภท ได้แก่ สถานพยาบาล สถานศึกษา สำนักงาน อาคารชุด อาคารชุมนุมคน (หอประชุม) โรงมหรสพ โรงแรม อาคารสถานบริการ และอาคารศูนย์การค้า หรือห้างสรรพสินค้า

ทั้งนี้ ในปี 2562 จะบังคับกับอาคารขนาดตั้งแต่ 10,000 ตารางเมตรขึ้นไป ปี 2563 บังคับกับอาคารขนาดตั้งแต่ 5,000 เมตรขึ้นไป ปี2564 บังคับกับอาคารขนาดตั้งแต่ 2,000 ตารางเมตร ซึ่งนับเป็นไปตามแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ (EEP 2015 )

สำหรับการเดินทางไปเยี่ยมชมอาคารอนุรักษ์พลังงาน สาขา เซ็นทรัล พลาซา มหาชัย ของบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) หนึ่งในอาคารที่ได้รับการรับรองอาคาร (BEC Awards) และรางวัลระดับดีเด่น ที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการออกแบบอาคารด้านพลังงาน BEC ซึ่งเป็นอาคารหนึ่ง ที่บริษัท เซ็นทรัล ให้ความสำคัญในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ จนถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานในการวัด ประสิทธิภาพการใช้พลังงานต่อพื้นที่ มีผลประหยัดพลังงานได้ถึง 74%

การพัฒนาอาคารอนุรักษ์พลังงาน แห่งนี้ มีการออกแบบ และเลือกใช้วัสดุเพื่อการก่อสร้างที่ใช้พนังอิฐมวลเบา สามารถเป็นฉนวนกันความร้อนและทนไฟ ในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ได้ ส่วนหลังคา ใช้เป็นคอนกรีต และแผ่นแมทเทินชีสติดฉนวนใยแก้วหุ้มด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์มีคุณสมบัติการกักเก็บความร้อนได้เป็นอย่างดี ทำให้การเลือกติดตั้งเครื่องปรับอากาศ สามารถเลือกใช้แบบระบบ Water –Cooled Chiller ที่มีประสิทธิภาพ ร่วมกับ เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ส่งผลต่อการบริหารจัดการด้านความเย็นภายในอาคารที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังได้ทำระบบการส่องสว่างภายในอาคาร โดยติดตั้งหลอด LED ขนาด 12-55 วัตต์ ซึ่งเป็นหลอดที่ใช้พลังงานต่ำ และมีการติดตั้งกระจกสำหรับอาคารใช้ความหนา 12 มิลลิเมตร ที่ช่วยกันรังสีและความร้อน แต่ยังสามารถให้ความสว่างภายในอาคารได้ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการลดจำนวนหลอดไฟฟ้าที่จะติดตั้งภายในอาคารได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ