ฝ่ายข่าวทีไอทีวี 44 คน แถลงลาออกจากสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2007 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มพนักงานฝ่ายข่าวทีไอทีวี 44 คน แถลงลาออกจากการเป็นสมาชิกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย พร้อมกันนั้นพนักงานฝ่ายข่าวที่มีตำแหน่งต่าง ๆ ในสมาคมก็ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง และขอสละสิทธิ์การรับทุนเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโควต้าของสมาคมฯ 
เนื่องจากสมาคมฯ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2550 ในลักษณะกล่าวหาพนักงานฝ่ายข่าวทีไอทีวี เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในฐานะสื่อมวลชนในช่วงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง อ้างอิงข้อมูลจากกลุ่มมีเดีย มอนิเตอร์ ที่ระบุในเชิงว่าสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี มีอคติต่อการรายงานข่าวปกป้องและแก้ตัวให้นักการเมือง ซึ่งข้อมูลทำให้รู้สึกได้ว่าพยายามจะกล่าวหาว่าการทำงานของฝ่ายข่าวทีไอทีวีขาดความเป็นกลาง
"ข้อมูลดังกล่าวเป็นการใส่ร้ายให้สังคมรู้สึกว่า ฝ่ายข่าวทีไอทีวีขาดจรรยาบรรณ ซึ่งเป็นสิ่งยึดถือสูงสุดของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงที่สุดต่อวิชาชีพสื่อของคนทำข่าวในทีไอทีวี โดยที่สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ไม่ได้ไต่ถามข้อเท็จจริงมายังฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ในลักษณะที่เพื่อนร่วมวงการสื่อและสมาชิกของสมาคมฯ พึงจะกระทำ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องที่สุดก่อนจะตัดสินความถูก-ผิด" แถลงการณ์กลุ่มพนักงานฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ระบุ
นอกจากนี้ ยังเห็นว่าข้อมูลที่ใช้ในการพิจารณาตัดสินคนทำข่าวโดยเฉพาะในทีไอทีวี มีความคลาดเคลื่อนที่อาจจะทำให้การสรุปผลการศึกษามีความเบี่ยงเบนสูง ประกอบกับที่ผ่านมาพนักงานฝ่ายข่าวทีไอทีวีรู้สึกไม่สบายใจในกระแสข่าวที่ว่า อาจจะมีบุคคลที่มีอิทธิพลสูงทั้งทางตรงและทางอ้อมในสมาคมฯ พยายามที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการเปลี่ยนถ่ายทีไอทีวีไปเป็นทีวีสาธารณะ โดยมีผลประโยชน์ซ่อนอยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ