พาณิชย์ นำนักธุรกิจไทยโครงการ YEN-D เยือนเวียดนาม เจรจาจับคู่ธุรกิจมูลค่ากว่า 600 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย (YEN-D) กว่า 72 ราย ประกอบด้วย กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร บริการสุขภาพ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม บริษัทนำเที่ยว เครื่องสำอางและแฟชั่น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการรีไซเคิล ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce เป็นต้น เดินทางเยือนนครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ต่อยอดเครือข่ายทางธุรกิจ รวมถึงไปเจรจาจับคู่ธุรกิจเพื่อเพิ่มยอดขายและมูลค่าการค้าระหว่างไทย-เวียดนาม โดยผลของการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจก่อให้เกิดมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าทันทีมากกว่า 600 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมฯ และคณะยังได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมธุรกิจศูนย์การค้า Big C ศูนย์การค้าปลีกรายใหญ่ของไทยที่เข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนามที่สาขา Di-An และได้เข้าพบกับผู้บริหารเพื่อพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการทำการตลาดในประเทศเวียดนาม รวมไปถึงการทำความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อนำมาวางแผนการตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่ อีกทั้งยังได้เยี่ยมชมสำรวจตลาด Ben Thanh ซึ่งเป็นตลาดท้องถิ่นของชาวเวียดนามคล้ายกับตลาดนัดจตุจักรของไทย ศึกษาวิถีชีวิตการจับจ่ายใช้สอยของชาวเวียดนามและลักษณะของสินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดดังกล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในปี 2561 กรมฯ ได้จัดทำโครงการเพื่อขยายตลาดสินค้าและบริการของไทยในกลุ่มประเทศ CLMV ได้อย่างประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายแล้ว และในปี 2562 กรมฯ ได้วางแผนขยายตลาดไปสู่ตลาดใหม่เพิ่มเติมจากตลาด CLMV โดยเตรียมจะจัดโครงการ YEN-D รุ่นไทย-อินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งเป็นตลาดที่มีผู้บริโภครวมกันกว่า 1,600 ล้านคน และมีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ