สื่อเผยอินเดียยังรั้งสถานะการเป็นศูนย์กลางธุรกิจไอทีเหนือประเทศอื่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2007 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นดิ อิโคโนมิกส์ ไทม์รายงานว่า สถานะของอินเดียในการเป็นศูนย์กลางระดับโลกด้านอุตสาหกรรมไอทีและธุรกิจการจัดจ้างยังคงได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ขณะที่บริษัทผู้ให้บริการด้านธุรกิจไอทีกำลังเสาะหาจุดหมายปลายทางใหม่ๆในประเทศอินเดียมากกว่าประเทศอื่นๆ
พาร์ธาห์ อีเยนการ์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทการ์ทเนอร์ในอินเดียได้วิเคราะห์ตลาดใน 30 ประเทศและประเมินถึงศักยภาพด้านการจัดตั้งแหล่งธุรกิจไอทีในประเทศต่างๆ โดยผลการวิเคราะห์บ่งชี้ว่า อินเดียยังคงเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้นำด้านธุรกิจไอทีในต่างประเทศ โดยมีจีน รัสเซีย และบราซิล เป็นตัวเลือกที่มาแรงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
นอกจากนี้ รายงานจากศูนย์กลางธุรกิจไอทีในเมืองบังกะลอว์ของอินเดียระบุว่า สำหรับประเทศที่เริ่มบุกเบิกธุรกิจไอทีจะปูทางด้วยบริการรับจ้างทำส่วนงานที่บริษัทอื่นว่าจ้าง( BPO) ในเมืองที่มีความสำคัญรองๆลงมา และคาดว่า ธุรกิจไอทีจะเริ่มขยายตัวตามมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหลายบริษัทที่กำลังเริ่มจัดตั้งศูนย์ให้บริการด้านไอทีในเมืองต่างๆ อาทิ เมืองโคชี เมืองบูห์บาเนสวอร์ เมืองมังกะลอว์และเมืองคอมบาทอร์ ซึ่งนายซัดฮา คูมาร์ ซีอีโอจากพรายัค คอนซัลติ้งกล่าวว่า เมือง 2 แห่งที่มีความสำคัญรองลงมานั้นมีศัยกภาพมากพอที่จะกลายเป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านไอทีที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้
ขณะเดียวกัน นายโมฮานดัส พาย ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทอินโฟซิสกล่าวว่า เมืองที่มีขนาดเล็กจะมีความสามารถที่จำกัดอย่างมาก และยากที่จะขยายการดำเนินธุรกิจดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ