กนง. คงคาดการณ์ GDP ปี 61 โต 4.4%, ปี 62 ขยายตัว 4.2% มองยังมีความเสี่ยงจากสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 และ 2562 ในรายงานนโยบายการเงินเดือน ก.ย.61 โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ปีนี้ จะเติบโตได้ 4.4% เท่ากับประมาณการครั้งก่อน การส่งออก ขยายตัว 9% การนำเข้า ขยายตัว 16.9% ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 35.4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) อยู่ที่ 1.1% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) อยู่ที่ 0.7% การบริโภคภาคเอกชน ขยายตัว 4.2% การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัว 3.7% การอุปโภคภาครัฐ ขยายตัว 2.3% และการลงทุนภาครัฐ ขยายตัว 6.1%

ทั้งนี้ กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องตามแรงส่งจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งประมาณเศรษฐกิจไทยดังกล่าว ยังมีความเสี่ยงด้านต่ำและมีความไม่แน่นอนจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่อาจประกาศเพิ่มเติม และมาตรการตอบโต้จากประเทศคู่ค้าสำคัญ รวมถึงความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้เดิม อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีความเสี่ยงด้านต่ำจากราคาอาหารสดที่ผันผวนสูงตามสภาพภูมิอากาศ และปริมาณผลผลิต รวมทั้งปัจจัยเชิงโครงสร้างที่อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นได้ช้ากว่าในอดีต

สำหรับการส่งออกสินค้าชะลอลงบ้างจากผลกระทบของนโยบายกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แต่ได้รับผลดีจากการย้ายฐานการผลิต ซึ่งช่วยลดทอนผลกระทบได้บางส่วน ด้านการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากรายได้และการจ้างงานที่ปรับดีขึ้น ส่วนการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากโครงการลงทุนภาครัฐที่ชัดเจนมากขึ้น รวมถึงการลงทุนย้ายฐานการผลิตมายังไทย ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวน้อยกว่าที่ประเมินไว้เดิม จากข้อจำกัดด้านการเบิกจ่าย

ส่วนในปี 2562 กนง.ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4.2% เช่นเดียวกับประมาณการในครั้งก่อน โดยการส่งออกขยายตัวลดลงจากปีนี้ ลงมาอยู่ที่ 4.3% การนำเข้า ขยายตัว 5.6% ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 36.3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป อยู่ที่ 1.1% อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน อยู่ที่ 0.8% การบริโภคภาคเอกชน ขยายตัว 3.7% การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัว 4.5% การอุปโภคภาครัฐ ขยายตัว 2.2% และการลงทุนภาครัฐ ขยายตัว 7.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ