"สมคิด" สั่งพาณิชย์รับมือผลกระทบส่งออกหลังสงครามการค้าส่อยืดเยื้อ แนะดันภาคบริการช่วยหนุนศก.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการมอบนโยบายการทำงานให้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมการดูแลการส่งออกสินค้าไทย หากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยืดเยื้อและรุนแรงมากขึ้น โดยนอกจากการส่งออกสินค้าแล้ว กระทรวงพาณิชย์ต้องเน้นเรื่องธุรกิจบริการให้มากขึ้น เพราะถือเป็นภาคใหญ่และมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงจะต้องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้จากการส่งออกสินค้าและธุรกิจบริการ

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก ที่จะเดินทางมาร่วมงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่จะจัดขึ้นช่วงวันที่ 19-21 ต.ค.61 เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ และปี 62 รวมทั้งประเมินปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะสงครามการค้าที่ยืดเยื้ออยู่ในขณะนี้ โดยเบื้องต้น คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าไทยปี 61 ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 8% จากปี 60 แน่นอน แต่จะปรับเป้าหมายใหม่หรือไม่ต้องรอการประเมินก่อน

"การส่งเสริมธุรกิจบริการ ผมได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ศึกษาเรื่องการตั้งกรมธุรกิจบริการขึ้นมา เพื่อรับผิดชอบเรื่องส่งเสริมและผลักดันธุรกิจบริการของไทยโดยเฉพาะ โดยผลการศึกษาคาดจะเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ จากนั้นก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป" รมว.พาณิชย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ