ธปท. ลงนาม MOU กับกรมบังคับคดี ในการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2018 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมศจี ศิกษมัต ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสถิติและจัดการข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลาย ระหว่างกรมบังคับคดี โดยนางสาวรัตนาวดี สมบูรณ์ รองอธิบดีกรมบังคับคดี กับ ธปท. เพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือจากปี 2560 ที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับ ธปท. ในฐานะนายทะเบียนตราสารหนี้ เพื่อการตรวจสอบและอายัดตราสารหนี้ของบุคคลที่ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้รับบริการ ช่วยลดระยะเวลาการรวบรวมทรัพย์สินและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ตามการจัดอันดับความยากง่ายการประกอบธุรกิจ (ease of doing business) ของธนาคารโลก

บันทึกความเข้าใจฉบับใหม่นี้ ได้ขยายความร่วมมือและส่งเสริมการใช้ข้อมูลสาธารณะเกี่ยวกับบุคคลล้มละลายให้เกิดประโยชน์ต่อภารกิจด้านการกำกับ ตรวจสอบตามกฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ธปท. ซึ่งจะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจที่ต้องการประกอบธุรกิจด้านการเงิน การแลกเปลี่ยนเงินหรือธุรกิจด้านการชำระเงิน รวมถึงภารกิจอื่นของ ธปท. ช่วยลดการดำเนินการด้านเอกสาร มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ภายใต้กรอบธรรมาภิบาลข้อมูลที่ดี

นางสมศจี กล่าวว่า การใช้ข้อมูลภายใต้ข้อตกลงนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการตามภารกิจของทั้งสององค์กร นับได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของการปฏิรูปไปสู่ยุคดิจิทัลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ