ทล.เตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้าเพิ่มงบเวนคืนโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี กว่า 1.4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2018 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม.จำนวน 25 ตอน วงเงินลงทุน 55,620 ล้านบาทว่า ขณะนี้กรมฯยังไม่ได้รับงบประมาณในส่วนของที่ขอขยายกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเติมอีก 14,217 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า จะเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 25 ก.ย. นี้ และตามแผนงาน กรมฯจะเร่งจ่ายค่าเวนคืนให้เสร็จในเดือนต.ค. 61 เพื่อให้ผู้รับหมาได้เร่งเข้าพื้นที่ก่อสร้างต่อไป

กรอบค่าเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เดิมอยู่ที่ 5,420 ล้านบาท แต่หลังจากที่มีการประเมินตามราคาปัจจุบัน พบว่าค่าเวนคืนเพิ่มเป็น 19,637 ล้านบาท หรือต้องขอรับงบประมาณเพิ่มเติมอีก 14,217 ล้านบาท โดยชาวบ้านรับทราบราคาแล้วและ กระทรวงคมนาคมได้ตรวจสอบแล้วตามราคาประเมินที่ดินจริง

"ได้ตั้งขั้นตอนการทำงาน เพื่อจ่ายค่าเวนคืนให้เสร็จภายใน 1 เดือนหลังครม.อนุมัติ โดยตอนนี้ให้เตรียมเรื่องเอกสารไว้รอ ถือว่าตอนนี้พร้อม หลังจ่ายเวนคืนหมด ผู้รับเหมาจะทยอยเข้าพื้นที่ได้หมดทุกสัญญา ซึ่งขณะนี้งานโยธาของสายนี้ในภาพรวมคืบหน้า11-12% เท่านั้น ล่าช้ากว่าแผน 40% ซึ่งภาพรวมล่าช้าประมาณ 1 ปี" นายธานินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นโยบายของกรมฯ จะเร่งรัดผู้รับจ้างทำงานเร็ว ซึ่งงานสายบางใหญ่ผิวทางลาดยาง ไม่ใช่คอนกรีต สามารถก่อสร้างได้เร็วผู้รับเหมาได้เข้าพื้นที่ไปบางส่วนที่พอจะเจรจากับชาวบ้านได้และเตรียมวัสดุอุปกรณ์รอในพื้นที่แล้ว ประกอบกับจะเร่งก่อสร้างในช่วงพ.ย.61- เม.ย. 62 ซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้ง คาดว่าจะล่าช้าจากแผนเดิมไม่เกิน 8 เดือน งานโยธาทั้งหมดจะเสร็จในต้นปี 64

งบประมาณก่อสร้าง ที่ได้รับจัดสรรในปี 61 จำนวน 11,000 ล้านบาท ที่ผ่านมากรมฯได้ขอเปลี่ยนแปลงงบก่อสร้างจำนวน 9,217 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายค่าเวนคืนบางส่วนก่อน และในปี 62 จะมีงบประมาณ 5,000 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายค่าที่ดินให้ครบ 14,217 ล้านบาท ส่วนค่าก่อสร้างงานโยธาที่ต้องจ่ายให้ผู้รับเหมา กรมฯจะตั้งงบประมาณปี 63 ในจำนวนที่โยกมาจ่ายค่าเวนคืน เพื่อกลับไปจ่ายค่าก่อสร้าง ซึ่งพอดีกับการเบิกจ่ายค่าก่อสร้างพอ

สำหรับงานร่วมลงทุน (RFP) การให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M)โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา วงเงิน 33,258 ล้านบาท และทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 (สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) วงเงิน 27,828 ล้านบาทนั้น นายธานินทร์กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการตามมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 อยู่ระหว่างพิจารณาร่างทีโออาร์ ซึ่งตามแผนงานระบบ O&M จะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปีครึ่ง ซึ่งมีข้อเสนอจากการประชาพิจารณ์ขอเพิ่มเป็น 3 ปี ซึ่งต้องรอคณะกรรมการ มาตรา 35 พิจารณา

ทั้งนี้ หากการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จก่อนงานระบบ O&M นาน หลักทางของกรมฯ จะมีการเปิดให้รถใช้สัญจรอย่างไม่เป็นทางการไปก่อน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่จะอนุญาตเฉพาะรถ 4 -6 ล้อเท่านั้น รถบรรทุกห้ามวิ่ง เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อถนนและค่าซ่อมบำรุง ที่ผู้รับสัมปทานงาน O&M จะต้องเข้ามารับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ