ดอลล์อ่อนเทียบเยนที่ตลาดฮ่องกงจากข่าวบุตโตถูกลอบสังหาร-ตัวเลขศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้(28 ธ.ค.) หลังมีข่าวลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำฝ่ายค้านของปากีสถาน ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ ทำให้นักลงทุนไม่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และจากการที่นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade ในสกุลเงินเยนก็เป็นปัจจัยที่ถ่วงค่าเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน
โดยนางบุตโตหวังที่จะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีปากีสถานในการเลือกตั้งเดือนหน้า แต่กลับต้องมาถูกลอบสังหารโดยมือระเบิดพลีชีพในระหว่างที่นางกำลังหาเสียงเลือกตั้งเมื่อคืนนี้ ทั้งนี้ การเลือกตั้งในเดือนหน้าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะล้มอำนาจการปกครองตามแบบจารีตอิสลาม โดยหวังที่จะให้มีการฟื้นฟูระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยในปากีสถาน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 113.33 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 113.74 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ และอ่อนค่าลงจาก 113.70 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ขณะที่เงินยูโรเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 1.4606 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4613 ดอลลาร์ต่อยูโร และ 1.4615 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนนี้
นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งได้จุดกระแสความกังวลต่อนักลงทุนว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ