นักธุรกิจสหรัฐฯ พร้อมร่วมเป็นหุ้นส่วนผลักดันนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำคณะนักธุรกิจหอการค้าสหรัฐอเมริกา (U.S. Chamber of Commerce) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรียินดีที่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหรัฐฯ มีพลวัตอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณที่ USCC ช่วยส่งเสริมและผลักดันให้นักธุรกิจสหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในไทย ทำให้มูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มขึ้นโดยตลอด

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลมุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 มุ่งเน้น 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นสาขาที่สหรัฐฯ มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะภาคการเกษตร, ยานยนต์และอากาศยาน, อุตสาหกรรมการแพทย์ และอุตสาหกรรมดิจิทัล

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมุ่งเสริมสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และการลงทุนที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ และการลงทุนของบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) รวมทั้งให้ความสำคัญอย่างมากต่อวาระการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เนื่องจากเห็นว่าการยกระดับขีดความสามารถด้านดิจิทัลในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก และในปี 2562 ไทยจะรับตำแหน่งประธานอาเซียน มีนโยบายหลักที่มุ่งเสริมสร้างอาเซียนให้เข้มแข็ง

ทั้งนี้ อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย แสดงความขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวนโยบายเศรษฐกิจไทย และพร้อมให้การสนับสนุนการปฏิรูปของไทย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งนักธุรกิจสหรัฐฯ เชื่อมั่นและจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและธุรกิจระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

"ภาคเอกชนสหรัฐฯ พร้อมเป็นหุ้นส่วนในการผลักดันการดำเนินนโยบายประเทศไทย 4.0 และยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัล และสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทย และพร้อมที่จะสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยเห็นว่าไทยมีบทบาทสำคัญต่ออาเซียนอย่างมาก" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ

ด้านนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เชิญภาคเอกชนสหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในธุรกิจดิจิทัลจากต่างประเทศ อาทิ อีคอมเมิร์ซ ปัญญาประดิษฐ์ และธุรกิจ start-ups ด้านดิจิทัลในพื้นที่ดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ ซึ่งเป็นโครงการหลักภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พร้อมยืนยันว่า ไทยมุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับความร่วมมือเทคโนโลยีในประเด็นความมั่นคงไซเบอร์และการพัฒนาด้านดิจิทัล

สำหรับนักธุรกิจสหรัฐฯ ประกอบด้วย บริษัทชั้นนำด้านดิจิทัล อาทิ บริษัท FedEx Express, บริษัท Qualcomm Incorporated, บริษัท Cisco, บริษัท Fortinet, บริษัท Engine, บริษัท The Software Alliance, บริษัท Seagate, บริษัท Seagate Technology และบริษัท Airbnb เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ