S&P ขู่หั่นอันดับเครดิตปากีสถาน หลังเกิดเหตุลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P)  เปิดเผยว่า ทางสถาบันอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของปากีสถานลง หากเหตุการณ์ลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำฝ่ายค้านของปากีสถานส่งผลให้ระดับความวุ่นวายทางการเมืองทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น 
โดยขณะนี้ S&P จัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศของปากีสถานอยู่ที่ระดับ "B+" โดยมีแนวโน้มในเชิงลบ
S&P ระบุว่า การเสียชีวิตของนางบุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้านี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญต่อการนำพาประเทศปากีสถานไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังก่อให้เกิดภาวะสุญญากาศทางการเมืองในปากีสถานอีกด้วย
นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังก่อให้เกิดความไม่แน่นอนว่าจะมีการเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามกำหนดในวันที่ 8 มกราคม 2551 ต่อไปได้หรือไม่ ขณะที่ปฏิกิริยาตอบโต้เหตุลอบสังหารในครั้งนี้ของกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนนางบุตโต อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายภายในประเทศมากยิ่งขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า จากสถานการณ์ในองค์กรต่างๆของปากีสถานที่สั่นคลอน ประกอบกับระดับความรุนแรงและความวุ่นวายที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเลื่อนวันเลือกตั้งจากกำหนดการเดิมนั้น ต่างเป็นปัจจัยที่อาจทำให้ S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของปากีสถานลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ