กสทช.เคาะเกณฑ์ประมูลคลื่น 900 MHz รอบใหม่ เผย DTAC-ADVANC แสดงความคิดเห็นแต่ TRUE ยังเมิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2018 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิรตซ์ โดยได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์บางส่วนเพื่อให้มีความกระชับ และสอดคล้องกับความเห็นที่ได้นำร่างดังกล่าวไปเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ

"ในการรับฟังความคิดเห็น มีเพียงบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ที่ได้เสนอความเห็น ขณะที่ทรูมูฟไม่ได้เสนอความเห็นอะไรเลย" เลขาธิการ กสทช.ระบุ

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์ที่ยังคงไว้ตามเดิม คือ ราคาเริ่มต้นประมูลที่ 37,988 ล้านบาท ขยายกรอบเวลาในการยื่นประมูลคลื่นความถี่กรณีไม่มีผู้ยื่นคำขอ หรือมีผู้ยื่นมาเพียงรายเดียวให้ขยายเวลาออกไป 7 วัน ส่วนจำนวนงวดในการชำระค่าธรรมเนียบใบอนุญาตตามที่ดีแทคเสนอให้ขยายงวดชำระจาก 4 งวด เป็น 15 งวดนั้น บอร์ด กสทช.ไม่เห็นชอบ โดยยังให้คงไว้ที่ 4 งวดตามเดิม

ส่วนการขอใช้งานคลื่นความถี่ 850 เมกกะเฮิรตซ์ไปก่อน เพื่อติดตั้งเครือข่ายใหม่นั้น บอร์ด กสทช.เห็นว่าเป็นคำขอที่ไม่ขัดต่อหลักการจึงได้ปรับเปลี่ยนให้ โดยกำหนดว่าระหว่างที่โครงข่ายของผู้ได้รับอนุญาตยังไม่แล้วเสร็จ ผู้รับใบอนุญาตสามารถใช้คลื่นความถี่ย่าน 850 เมกกะเฮิรตซ์ แทนไปก่อนในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยผู้รับใบอนุญาตต้องแจ้งแผนการใช้คลื่นความถี่กับ กสทช.

นอกจากนี้ ได้ปรับเปลี่ยนกรอบเวลาในการจัดประมูล โดยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประมูลคลื่นความถี่ จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในวันที่ 28 ก.ย.61 เปิดรับเอกสารคำขอวันที่ 1-8 ต.ค. ยื่นเอกสารคำขอวันที่ 9 ต.ค. ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติวันที่ 12 ต.ค. วันประมูล 20 ต.ค. ทั้งนี้ กรณีมีผู้ยื่นรายเดียว จะขยายเวลาออกไป 7 วัน เป็นวันที่ 28 ต.ค. และรับรองผลการประมูลวันที่ 31 ต.ค.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ