พลังงาน เตรียมออกเกณฑ์ปฏิบัติการนำเข้า-ส่งออกถ่านหินของไทย เอื้อดูแลสิ่งแวดล้อม-ชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 26, 2018 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมออกมาตรการ "ร่างประมวลหลักปฏิบัติที่ดีสำหรับการนำเข้าส่งออกเชื้อเพลิงถ่านหิน (Code of Practice : CoP) เพื่อวางมาตรฐานถ่านหินนำเข้าและส่งออก เนื่องจากปัจจุบันความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้นทำให้ต้องนำเข้าถ่านหินในระดับ 21-22 ล้านตัน/ปี และมีผู้ประกอบการตามรายชื่อของกรมโรงงานประมาณ 600 ราย แต่ยังไม่มีมาตรฐานรองรับ เพื่อความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน โดยในเดือนที่ผ่านมาได้เปิดรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่ต่างจังหวัด และอยู่ระหว่างนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาปรับแก้ CoP ก่อนจะเริ่มทดลองใช้ ซึ่งหากพบว่าผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติได้ อาจยกระดับเป็นกฎหมายต่อไป

สำหรับกรอบมาตรการ CoP จะมุ่งไปยังถ่านหินนำเข้าและส่งออก โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่นำเข้าถ่านหินเข้ามาต้องมีมาตรฐานตั้งแต่การขนส่ง ลานเทกอง อาทิ การขนถ่าย ลานเทกองอาจต้องเป็นระบบปิด

อนึ่ง วันนี้ (26 ก.ย.) นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เป็นประธานมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวด Thailand Coal Awards 2018 จำนวน 8 ราย ซึ่งเป็นการประกวดด้านพลังงานถ่านหินของประเทศไทยที่กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมให้มีการจัดการประกวดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว เป็นกิจกรรมที่เปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานถ่านหินหรือมีส่วนร่วมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาการประกอบกิจการถ่านหินในประเทศไทย ได้แสดงศักยภาพและเผยแพร่ผลงานความสำเร็จของตนเอง ให้แก่ผู้อื่นได้นำไปใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการ วิจัย พัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่ไปกับการใช้พลังงานถ่านหินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายพลังงาน 4.0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ