ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ขยับขึ้นแตะ$96.35 ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday December 31, 2007 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันดิบตลาดสิงคโปร์ปรับตัวขึ้นวันนี้ (31 ธ.ค.) โดยความไร้เสถียรภาพในปากีสถานและการสู้รบบริเวณชายแดนอิรักระหว่างตุรกีและกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นใกล้ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้งในการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2550
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.พ. และได้มีการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 35 เซนต์ แตะระดับ 96.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
โดยสัญญาน้ำมันได้ขยับเข้าใกล้ระดับ 98 ดอลลาร์เป็นช่วงสั้นๆเมื่อวันศุกร์ หลังจากข่าวการลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ก่อนที่จะปรับตัวลงมาจากการขายทำกำไร
ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นราวสองเท่าในปี 2550 จากระดับต่ำสุดไม่ถึง 50 ดอลลาร์ในเดือนม.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายคาดว่าราคาจะพุ่งขึ้นถึง 100 ดอลลาร์ หรือสูงกว่านั้นในปีหน้า
นอกจากนี้ รายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วที่แสดงให้เห็นว่า ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของประเทศลดลงมากกว่าคาดการณ์ก็เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นเช่นกัน
ดีลเลอร์กล่าวว่า การสังหารผู้นำพรรคฝ่ายค้านของปากีสถาน ซึ่งฉุดให้ปากีสถานเข้าสู่วิกฤติและทำให้นานาประเทศออกมารุมประณามนั้น ก็เป็นปัจจัยทางจิตวิทยาที่ส่งผลกระทบต่อตลาดเช่นกัน แม้ว่าปากีสถานไม่ได้เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันก็ตาม
เดวิด จอห์นสัน นักวิเคราะห์จากแมคควอรี่ ซีเคียวริตี้ส์ ในฮ่องกง กล่าวว่า "เหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองทั่วโลกได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักอีกครั้ง"
ขณะที่ ความตึงเครียดบริเวณชายแดนตุรกีและภาคเหนือของอิรักก็ได้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความไร้เสถียรภาพด้านภูมิศาสตร์การเมือง โดยตุรกีได้ออกมากล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ตุรกีจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารกับสมาชิกของพรรคแรงงานชาวเคิร์ด หรือ พีเคเคต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ