ศูนย์กสิกรฯคาดเงินบาทหลังปีใหม่แกว่ง 33.35-33.85 เผยปี 50 บาทแข็ง 7.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 31, 2007 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเงินบาทในประเทศ (Onshore) ในสัปดาห์แรกของปี 51 (2-4 ม.ค.51) อาจมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 33.55-33.85 บาทต่อดอลลาร์ฯ  และคาดว่าจะมีการทยอยไหลกลับของสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินหลังเทศกาลปีใหม่ 
ปัจจัยที่ควรจับตาได้แก่ แรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออก การเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างชาติและสัญญาณการเข้าแทรกแซงตลาดของธปท. ตลอดจนทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ประกอบด้วย ตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการของสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เดือนธันวาคม ยอดขายบ้านมือสอง รายจ่ายด้านการก่อสร้าง ยอดสั่งซื้อสินค้าของโรงงาน เดือนพฤศจิกายน และรายงานการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.50
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทในประเทศปรับตัวอย่างผันผวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ ในช่วงเกือบตลอดทั้งสัปดาห์ เงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางที่อ่อนค่าลง (แตะระดับ 33.87 บาทต่อดอลลาร์ฯ) โดยถูกกดดันจากแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเป็นการแทรกแซงของธปท. ขณะที่ นักลงทุนรอความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งได้ผ่านพ้นไป อย่างไรก็ตาม เงินบาทฟื้นตัวขึ้นและลดช่วงติดลบทั้งหมดลงในวันทำการสุดท้ายของปี โดยได้รับแรงหนุนจากแรงขายเงินดอลลาร์ฯ จากผู้ส่งออก ในวันศุกร์ เงินบาทปรับตัวที่ระดับประมาณ 33.67 (ตลาดเอเชีย) เทียบกับระดับ 33.68 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (21 ธ.ค.) อนึ่ง เงินบาทในประเทศแข็งค่าขึ้นร้อยละ 7.2 ในปี 50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ