ธปท.คาดส่งออกเดือน ก.ย.จะแตะ 2.3 หมื่นล้านเหรียญฯ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่า แนวโน้มการส่งออกในเดือน ก.ย.นี้ มีโอกาสที่มูลค่าการส่งออกไทยจะแตะระดับ 23,000 ล้านดอลลาร์ได้ และเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการส่งออกในแต่ละปีมักจะมีมูลค่าสูงสุดในช่วงเดือนนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลทางด้านฤดูกาลเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ หากมูลค่าการส่งออกในช่วงที่เหลืออีก 4 เดือนของปี (ก.ย.-ธ.ค.61) สามารถขยายตัวได้เดือนละ 7% ก็จะมีโอกาสสูงที่ทำให้การส่งออกของไทยในปีนี้เป็นไปตามคาดการณ์ของ ธปท.ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 9%

"อีก 4 เดือนต้องโตให้ได้ 7% แต่ถ้า ก.ย.โตแค่ 5% ก็ยากที่จะได้ตามเป้า (9%) เพราะส่งออกเดือนก.ย. ถือว่ามีน้ำหนักมากสุดแล้ว" นายดอน ระบุ

นายดอน กล่าวด้วยว่า การที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาในตลาดพันธบัตรของไทย คิดเป็นมูลค่าราว 3 พันล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ดี เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้นยังไม่อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย

นายดอน ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2561 ว่าอาจจะลดลงจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาซึ่งขยายตัวได้ถึง 4.6% แต่เครื่องชี้เศรษฐกิจในแต่ละตัวคงไม่ได้ปรับลดลงมากนัก โดยมองว่าการใช้จ่ายภาคเอกชนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะขยายตัวได้อย่างเข้มแข็งมากกว่าช่วงครึ่งปีแรก

"GDP ไตรมาส 3 อาจลดลงจากไตรมาส 2 แต่เรามองว่าการใช้จ่ายภาคเอกชนช่วงครึ่งปีหลังจะเข้มแข็งกว่าในครึ่งปีแรก ส่วนการบริโภคก็อยู่ในระดับที่ดี และถ้าการลงทุนภาครัฐเติบโตได้มากกว่านี้ก็จะยิ่งดี" นายดอน ระบุ

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) ในเดือน ส.ค.61 ที่ระดับ 1.62% นั้น เชื่อว่าจะเป็นระดับที่สูงสุดสำหรับปีนี้แล้ว และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือน ก.ย.นี้จะปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากฐานราคาน้ำมันที่สูงในช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ