(เพิ่มเติม) กบง.อนุมัติใช้เงินกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลไม่เกิน 1 บาท/ลิตร ในวงเงินไม่เกิน 6 พันลบ.จนถึงสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2018 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รักษาเสถียรภาพราคาขายผลีกน้ำมันดีเซล ในอัตราไม่เกิน 1.00 บาท/ลิตร ในวงเงินไม่เกิน 6 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ใช้เงินกองทุนในอัตราไม่เกิน 30 สตางค์/ลิตร) ขณะที่ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯใช้เงินอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลอยู่ระดับ 30 สตางค์/ลิตร

ทั้งนี้ เป็นผลจากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาก จากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ไต่ระดับเกิน 82 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และดูไบ มากกว่า 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงเดือน พ.ย.

กระทรวงพลังงานจึงต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบที่มีโอกาสปรับขึ้นถึงระดับ 85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่เชื่อว่าโอกาสที่ราคาน้ำมันจะสูงกว่านี้อาจจะมีไม่มากนัก เพราะอาจจะมีการผลิตจากแหล่งต่าง ๆ ในสหรัฐเพิ่มเติม ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์ในต่างประเทศต่อเนื่องและน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเดือน พ.ย. หลังสหรัฐเริ่มใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สำหรับการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะสามารถรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันดีเซลให้ราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตรจนถึงสิ้นปี 61 หากระดับราคาน้ำมันดิบไม่เกิน 85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล"

รมว.พลังงาน ยืนยันว่าการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ในวงเงินไม่เกิน 6 พันล้านบาทจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อเข้าไปอุดหนุนราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลนั้น และรวมถึงการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯไม่เกิน 7 พันล้านบาท เพื่อเข้าไปอุดหนุนราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ให้อยู่ในระดับ 363 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม (กก.) จนถึงสิ้นปีนี้นั้น จะไม่ส่งผลกระทบให้ฐานะเงินกองทุนน้ำมันฯติดลบ จาก ณ วันที่ 23 ก.ย.ฐานะกองทุนน้ำมันสุทธิอยู่ที่ 2.55 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมัน 2.93 หมื่นล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 3.82 พันล้านบาท

"กบง.มีมตินำเพิ่มอัตราอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล อยู่ในระดับไม่เกิน 1 บาท/ลิตร โดยเพิ่มอีกไม่เกิน 0.70 บาท/ลิตร จากเดิมที่อยู่ในอัตราไม่เกิน 0.30 บาท/ลิตร แม้ราคาดูไบจะปรับขึ้นถึง 85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ภายใต้มตินี้ก็เชื่อว่าจะใช้เงินกองทุนฯไม่เกิน 6 พันล้านบาท ดูแลรักษาเสถียรภาพได้ถึงสิ้นปีนี้ และเราคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายหลังสิ้นปีนี้ ราคาน้ำมันดิบก็จะกลับเข้าสู่พื้นฐานปกติเมื่อสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศมีความชัดเจนมากขึ้นจากสถานการณ์การคว่ำบาตรอิหร่าน"นายศิริ กล่าว

กระทรวงพลังงาน ยังคงติดตามและเตรียมมาตรการรองรับเพื่อไม่ให้การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล ส่งผลกระทบต่อค่าขนส่งสินค้า และค่าครองชีพของประชาชน เช่น การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งและบริการรถโดยสารสาธารณะมาใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ซึ่งมีราคาถูกกว่า 3 บาท/ลิตร ซึ่งยังมียอดใช้ไม่มากนัก โดยเดือน ส.ค. มียอดการใช้ B20 เพียง 3 ล้านลิตร/เดือน คิดเป็นราว 1% จากเป้าหมายที่วางไว้ระดับ 300 ล้านลิตร/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ