รมว.คลัง รับราคาน้ำมันขณะนี้ยังไม่กระทบต้นทุนผลิต แต่หากทะลุ 100 เหรียญฯ อาจกระทบศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2018 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงแนวโน้มราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจะกระทบกับต้นทุนการผลิตสินค้าว่า หากมีการปรับเพิ่มขึ้นมากๆ จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นปัจจุบันนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่ายังไม่กระทบกับเศรษฐกิจโลก เพราะราคายังไม่ได้สูงเกิน 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเหมือนที่ผ่านมา ถ้าหากราคาไปถึงระดับนั้นจึงจะน่ากังวล

สำหรับกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอเก็บเงินจากการขายบุหรี่อีก 2 บาท เพื่อเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น ในส่วนของกระทรวงการคลังจะพิจารณาดูว่าการออกกฎหมายดังกล่าวขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ หากไม่ขัดก็คงสามารถทำได้

ทั้งนี้ หากมีการเก็บเงินเพิ่มอีก 2 บาทจริง ย่อมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งระบบ ไม่ได้กระทบเฉพาะการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่จะกระทบกับผู้ประกอบการบุหรี่นำเข้าด้วย และคาดว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความจำเป็น เพราะเงินจากกองทุนส่งเสริมประกันสุขภาพหรือบัตรทองมีเงินไม่พอใช้ ก็มีความจำเป็นต้องหาแหล่งเงินที่มีความมั่นคง และการเก็บเงินจากบุหรี่ก็เป็นเรื่องของสุขภาพที่น่าจะทำได้

สำหรับการขยายเวลาปรับอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 ต.ค.2562 จะเก็บในอัตรา 40% ของราคาขายเท่ากันหมด จากปัจจุบันที่เก็บ 20% ของราคาขาย สำหรับบุหรี่ที่ราคาไม่เกิน 60 บาท โดยเรื่องนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพิจารณา กระทรวงการคลังยังไม่เคยบอกกับ ยสท.ว่าจะเลื่อนขยายเวลาออกไป 2 ปี หรือไปเริ่มใช้ 1 ต.ค. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ