SCBEIC คาดเงินเฟ้อปี 61 เฉลี่ยที่ 1.1% จับตาผลกระทบราคาน้ำมันตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นดันเงินเฟ้อสูงกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 1, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBEIC) คงประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2561 อยู่ที่ 1.1% แต่ควรจับตาผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับเกิน 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านที่เกิดขึ้นเร็วและมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยอีไอซีมองว่าหากราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับดังกล่าวหรือเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ มีโอกาสทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นจากที่คาดการณ์ได้ แม้จะมีปัจจัยฐานสูงของราคาน้ำมันดิบจากปีก่อนหน้าก็ตาม

"ปัจจัยลบของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงที่เหลือของปี ยังคงเป็นแนวโน้มราคาอาหารสดที่ยังถูกกดดันจากปริมาณผลผลิตที่มีมาก ทั้งนี้ อีไอซีมองว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่ากรอบล่างของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1.0%" บทวิเคราะห์ระบุ

อีไอซีคาดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยทั้งปี 2561 อยู่ที่ 0.7% โดยมองว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตามการบริโภคและการลงทุนในประเทศที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ การเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนก.ย.นี้ ยังเป็นสิ่งที่ต้องจับตาว่าจะยั่งยืนหรือไม่ เพราะเป็นการเร่งตัวจากเฉพาะหมวดอาหารสำเร็จรูปเป็นสำคัญ ขณะที่หมวดสินค้าและบริการอื่นๆ ไม่ได้มีการเร่งตัวที่ชัดเจนนัก สอดคล้องกับกำลังซื้อของครัวเรือนที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.ย.61 อยู่ที่ 1.33% ชะลอลงจาก 1.62% ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 9 เดือนแรกของปี 61 (ม.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 1.12% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งตัวขึ้นเป็น 0.80% จาก 0.75% ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ย 9 เดือนแรกของปี 61 (ม.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 0.72% ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตามอัตราการขยายตัวที่ลดลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และการกลับมาหดตัวของราคาอาหารสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ